Ngăn khách trải nghiệm bão, khách sạn bị nói... chê tiền

Nhiều du khách bày tỏ sự thích thú và muốn trải nghiệm cảm giác được tắm biển ngày mưa bão.

Mặc dù trước đó lãnh đạo Bộ NN-PTNT và phía Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã có những cảnh báo về cơn bão số 3 (tên quốc tế Wipha) thế nhưng chiều ngày 1/8, người dân và du khách ở Cát Bà (Hải Phòng) vẫn thoải mái tắm biển.

Theo phản ánh trên tờ Zing.vn, những du khách đó bày tỏ sự thích thú và nói muốn trải nghiệm cảm giác được tắm biển ngày mưa bão trong khi trên bờ loa phát thanh của địa phương vẫn liên tục phát tin cảnh báo bão sắp đổ bộ.

ngan khach trai nghiem bao khach san bi noi che tien
Dù trên bờ loa phát thanh của địa phương phát tin cảnh báo bão sắp đổ bộ, du khách vẫn khá thoải mái bên bờ biển. Ảnh: Zing.vn

Thực tế, hiện tượng này đã từng nhiều lần xảy ra và chủ các cơ sở lưu trú, dù đã liên tục cảnh báo nhưng vẫn không thể ngăn khách du lịch... mạo hiểm như vậy. Liên quan đến vấn đề này, PV báo Đất Việt đã trao đổi với một số chủ khách sạn ở Thanh Hóa và Hải Phòng về vấn đề này.

Bà V.T.T (chủ khách sạn V.G Sầm Sơn Thanh Hóa) cho biết: "Khi nắm được thông tin về cơn bão số 3, bất kể khách nào liên hệ đặt phòng tôi cũng đều ngăn họ không nên đi biển trong những ngày này.

Mặc dù Thanh Hóa có thể không bị ảnh hưởng nhiều nhưng trách nhiệm của chúng tôi vẫn phải thông báo cho khách và ngăn khách bởi nếu họ đi tắm biển mà chỉ nằm trong khách sạn thì cũng sẽ rất phí thời gian, tiền bạc.

Đa số khách khi nghe chúng tôi nói lý do ngăn cản họ đều đồng ý nhưng ngược lại cũng có một vài khách cứ khăng khăng không nghe vì họ cho rằng, họ muốn đến để xem bão ở Sầm Sơn như thế nào. Trong khi đó, thật lòng tôi không hề muốn khách đến trong đợt mưa bão".

ngan khach trai nghiem bao khach san bi noi che tien
Tại bãi Cát Cò 3 chiều 1/8 có hàng trăm du khách. Ảnh: Zing.vn
ngan khach trai nghiem bao khach san bi noi che tien
Không thấy sự có mặt của lực lượng bảo vệ ở đây. Ảnh: Zing.vn

Theo bà T, ngoài việc ngăn cản khách đặt phòng trong mùa mưa bão, bà còn phải hứa hẹn với khách về việc sau khi hết mưa bão, nếu họ còn muốn đặt lại phòng thì bà sẽ có những ưu đãi khác để giữ khách.

"Còn đối với những khách đang lưu trú tại khách sạn thì tôi có thông báo về tình hình cơn bão số 3 để họ biết và tránh đi ra khỏi phòng. Mọi sinh hoạt, ăn uống khách sạn đều chủ động để lo cho họ khi họ không được ra ngoài.

Khi bão đang đổ bộ, thực lòng chúng tôi cũng không biết khuyên họ đi đâu ngoài việc ở yên trong phòng. Về chi phí phòng trong mấy ngày mưa bão chúng tôi cũng sẽ tính toán để khách cảm thấy hài lòng và không bị tiếc tiền", bà T chia sẻ thêm.

Có cùng suy nghĩ trên, quản lý của một khách sạn ở Hải Phòng cho rằng, khách sạn mở ra là để làm ăn lâu dài nên khi biết những thông tin về cơn bão số 3, anh đã chủ động liên hệ với khách để họ ngừng kế hoạch đặt phòng và tắm biển.

"Chúng tôi cũng nói với khách về tin báo bão như nào để họ sắp xếp lại việc đi biển chơi. Mình làm ăn lâu dài nên không phải cứ thấy khách đặt phòng hay đặt dịch vụ gì là làm ngay. Tiêu chí của khách sạn là luôn làm hài lòng khách ở mọi khâu để khách đến một lần còn muốn quay lại lần 2 chứ không làm ăn chộp giật.

Tuy nhiên, có những khách khi nghe chúng tôi ngăn cản thì họ lại bảo khách sạn chê tiền với phân biệt khách. Chúng tôi chỉ muốn khách vui khi ở khách sạn và đi tắm biển được an toàn, thoải mái, đỡ phí công nhưng nhiều khách không hiểu cho chúng tôi", vị quản lý trên chia sẻ.

Trước đó, ngày 1/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức họp ứng phó với bão số 3.

ngan khach trai nghiem bao khach san bi noi che tien
Sơ đồ dự báo hướng đi của bão số 3 - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: "Dự báo chính thức của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khoảng chiều đến đêm 2/8 bão sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định, trọng tâm là Quảng Ninh, Hải Phòng với sức gió cấp 7-8, giật cấp 11".

Về nhận định mưa do ảnh hưởng của bão số 3, ông Khiêm thông tin: Từ ngày 1-2/8, mưa lớn sẽ xảy ra ở phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa; ngày 3-4/8, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 100-300mm, có nơi trên 400mm. Khu vực Hà Nội từ ngày hôm nay đã có mưa, cả đợt này mưa tới 100-200mm.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, khu vực bão đổ bộ là nơi có hoạt động trên biển sôi động gần như nhất cả nước, từ hoạt động khai thác thủy sản, du lịch, nuôi trồng thủy hải sản,... nên các địa phương cần thông tin cho các tàu thuyền, người dân nuôi hải sản biết về diễn biến của bão số 3 để có biện pháp tránh, trú, bảo vệ tài sản an toàn.

Ông Hiệp đặc biệt nhấn mạnh, gần đây có hiện tượng tại các khu du lịch, các đảo khi có bão đổ bộ du khách muốn ở lại xem bão, "trải nghiệm" với bão, điều này là rất nguy hiểm. Do đó, các địa phương cần có biện pháp nhắc nhở du khách và hướng dẫn họ đến khu vực an toàn để tránh trú.

ngan khach trai nghiem bao khach san bi noi che tien Phát hiện người đàn ông chết trong tư thế treo cổ tại vườn cây sau khách sạn
ngan khach trai nghiem bao khach san bi noi che tien Bộ trưởng Bộ Y tế: Vào bệnh viện phải có cảm giác như vào khách sạn
ngan khach trai nghiem bao khach san bi noi che tien Điều tra nghi án bé gái 6 tuổi bị một nhóm xâm hại tại khách sạn

/ baodatviet.vn