Mới đây, Ngân hàng Eximbank Trung Quốc đã thông qua thủ tục giải ngân vốn bổ sung 250 triệu USD cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018. Đốc thúc các đơn vị thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục còn đang dang dở.
Theo đó, ngày 28.12, Ngân hàng Eximbank Trung Quốc đã thông qua thủ tục giải ngân vốn bổ sung 250 triệu USD cho dự án Cát Linh - Hà Đông.
Đây là khoản tiền mà Việt Nam vay thêm Trung Quốc để phục vụ Dự án đã được 2 bên thống nhất cách đây 3 năm, nhưng đến tháng 5.2017 thì khoản vay này mới được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank). Sau ký kết, 2 bên phải thực hiện thêm một số thủ tục pháp lý khác để khoản vay có hiệu lực.
"Tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên không thể viện lý do vướng cái này, cái kia để chậm trễ thêm nữa", ông Đông nói, đồng thời nhấn mạnh phải đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018. Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc trong các khâu như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin tín hiệu, đóng điện...
Trong tháng 1, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo tình hình triển khai dự án với Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ chốt tiến độ.
Báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%.
Do vướng mắc các thủ tục gia hạn vốn vay nên từ đầu năm đến hết tháng 9.2017, dự án chỉ giải ngân được hơn 10 triệu USD. Đây là nguyên nhân chậm tiến độ dự án trong năm nay. Hiện nay vướng mắc này cơ bản đã giải quyết xong, ngày 28/12, hiệp định vay vốn 250 triệu USD bắt đầu có hiệu lực.
Theo tiến độ của Tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9.2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Thời gian thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ban đầu là 11.2008 tới 11.2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, tuy nhiên dự án đã “lỡ hẹn” kế hoạch chạy thử đến lần thứ 4. Theo đó, phía Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất với Bộ GTVT xin lùi dự án sẽ chậm thêm 11 tháng so với kế hoạch, tức là đầu tháng 9.2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại. |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại từ cuối năm 2018
Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên dự án phải được khai ... |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 9 tàu đã về nhưng dự án vẫn kẹt vì chờ tiền
Bộ GTVT vừa họp về tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, thiếu tiền vẫn là vấn ... |