Nga yêu cầu câu trả lời về vụ nổ Nord Stream

Bộ Ngoại giao Nga triệu tập đặc phái viên của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển về việc các nước này từ chối cung cấp quyền tiếp cận cuộc điều tra cho Moskva.

Nga cho biết nước này sẽ không công nhận kết quả của cuộc điều tra đang diễn ra đối với các vụ nổ tại đường ống dẫn khí Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1) và Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) vào cuối tháng 9 trừ khi các chuyên gia của họ được phép tham gia vào cuộc điều tra.

Hôm 13/10, Bộ Ngoại giao Nga triệu tập đại diện của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển để đề nghị câu trả lời về việc không có phản ứng chính thức đối với yêu cầu hợp tác điều tra do Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin gửi hồi đầu tháng.

Nga yêu cầu câu trả lời về vụ nổ Nord Stream - 1

Khí đốt rò rỉ từ đường ống dẫn Nord Straem chạy dưới biển Baltic. (Ảnh: Getty)

Theo Bộ Ngoại giao Nga, trong khi các nhà chức trách Nga và tập đoàn năng lượng khổng lồ của nước này - Gazprom, chưa được cấp quyền điều tra, có nhiều thông tin cho thấy Berlin, Copenhagen và Stockholm đã sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu tương tự từi các quốc gia khác, trong đó cả Mỹ.

Nga nhấn mạnh việc phớt lờ sự tham gia của phía Moskva cho thấy ba nước châu Âu “có điều gì mời ám phải che giấu hoặc đang che đậy thủ phạm của các vụ tấn công khủng bố này”.

“Tất nhiên, Nga sẽ không công nhận bất kỳ 'kết quả giả' nào của một cuộc điều tra như vậy, trừ khi các chuyên gia Nga tham gia vào cuộc điều tra đó", tuyên bố Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tuyên bố Stockholm sẽ không chia sẻ với Moskva kết quả điều tra về vụ nổ làm hư hại nghiêm trọng hai đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu.

"Tại Thụy Điển, các cuộc điều tra sơ bộ của chúng tôi là bí mật, và tất nhiên, điều đó cũng được áp dụng trong trường hợp này", Thủ tướng Magdalena Andersson nói.

Hôm 6/10, cơ quan an ninh Thụy Điển thông tin, cuộc điều tra hiện trường đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2 từ Nga đến châu Âu đã tìm thấy bằng chứng về các vụ nổ, củng cố nghi vấn về khả năng đường ống bị phá hoại.

Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số 4 điểm rò rỉ này, 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích. Phương Tây và Nga lời qua tiếng lại, đổ lỗi cho nhau liên quan đến đường ống Nord Stream bị rò rỉ.

https://vtc.vn/nga-yeu-cau-cau-tra-loi-ve-vu-no-nord-stream-ar707075.html

KÔNG ANH / VTC News