Nga xác nhận xóa sổ hải quân, làm tê liệt không quân Ukraine

Nga khẳng định lực lượng hải quân Ukraine không còn tồn tại sau một tháng từ thời điểm Moscow mở chiến dịch quân sự, trong khi lực lượng không quân và phòng không Ukraine thiệt hại nặng nề.

Interfax ngày 26/3 dẫn lời Cục trưởng Tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, tướng Sergei Rudskoy, tuyên bố lực lượng không quân và các hệ thống phòng không Ukraine đã bị phá hủy gần như hoàn toàn, trong khi lực lượng hải quân hiện không còn tồn tại.

Ông Rudskoy một lần nữa khẳng định Nga chỉ dùng vũ khí có độ chính xác cao nhằm vào các cơ sở hạ tầng quân sự, các vị trí đóng quân và các đơn vị quân đội, sân bay, sở chỉ huy, kho vũ khí và kho vũ khí và thiết bị quân sự của Ukraine.

Theo thống kê của quan chức Nga, Ukraine đã mất 1.587 xe tăng và các phương tiện bọc thép khác trong tổng số 2.416 chiếc còn hoạt động trước chiến sự, 112 máy bay quân sự trong tổng số 152 chiếc, 75 máy bay trực thăng trong số 149 chiếc.

Nga xác nhận xóa sổ hải quân, làm tê liệt không quân Ukraine -0

Binh sĩ Nga trên một thiết giáp sơn hình chữ Z thường thấy trong chiến dịch ở Ukraine. Ảnh: TASS

Ngoài ra, 148/180 hệ thống phòng khôngBuk-M1 và S-300 đã bị vô hiệu hóa. 117 đài radar trong tổng số 300 đài bị san phẳng. Khoảng 85% lượng tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U không thể hoạt động.

Đáng chú ý, ông nhấn mạnh 35/36 chiếc máy bay không người lái (UAV) tấn công- trinh sát Bayraktar TB-2 của Ukraine bị phá hủy. Đây là mẫu UAV hiện đại nhất thuộc biên chế quân đội Ukraine, được cung cấp bởi Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong những ngày đầu giao tranh, Ukraine liên tiếp đăng tải video do Bayraktar TB-2 ghi lại cảnh đột kích các đoàn xe quân sự của Nga, coi đó là thành công lớn trên thực địa. Tuy nhiên, tần suất đăng tải giảm mạnh trong 3 tuần gần đây.

Nga xác nhận xóa sổ hải quân, làm tê liệt không quân Ukraine -0

Bản đồ Ukraine do Nga công bố, trong đó vùng màu cam hiện do lực lượng Nga kiểm soát. Ảnh: TASS

Người đứng đầu cơ quan tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga tiết lộ, 39 căn cứ và kho vũ khí Ukraine đã bị phá hủy, nơi chứa tới 70% kho quân trang, vật tư, nhiên liệu, cũng như hơn một triệu tấn đạn dược.

Hôm nay, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bước sang ngày thứ 31. Quân đội Nga đã phong tỏa một số thành phố lớn nhất ở Ukraine như Kiev, Kharkov, Chernihiv, Sumy và Nikolaev. Dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga là Kherson và phần lớn vùng Zaporizhzhia.

Ukraine hiện không còn khả năng tiếp cận biển Azov và biển Đen. Quân đội Ukraine thừa nhận lực lượng Nga đã nối được hành lang trên bộ giữa bán đảo Crimea và tỉnh miền Đông Donetsk, dọc theo bờ biển Azov.

Ông Rudskoy trước đó xác nhận Nga chưa tiến công vào các đô thị vì lo ngại thương vong dân sự, nhưng không loại trừ khả năng này. Ông khẳng định chiến dịch "phi quân sự hóa" Ukraine diễn ra theo đúng kế hoạch và xác nhận Nga không đặt mục tiêu chiếm đóng Ukraine.

Thiện Nhân

Nga công bố hơn 1.350 binh sĩ thiệt mạng ở Ukraine Nga công bố hơn 1.350 binh sĩ thiệt mạng ở Ukraine
Quân đội Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn khu vực Kherson của Ukraine Quân đội Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn khu vực Kherson của Ukraine
Quân đội Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát vùng Kherson Quân đội Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát vùng Kherson

/ cand.com.vn