Nga viện trợ thuốc, Mỹ viện trợ thực phẩm chức năng cho Venezuela

Venezuela sắp nhận 2 triệu ống thuốc của Nga viện trợ thông qua tổ chức thế giới.

Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga đa gửi lô viện trợ nhân đạo là 5 triệu ống thuốc insulin cho Venezuela, sẽ được phân bổ suốt 2 năm 2019- 2020 cho quốc gia Nam Mỹ này.

Các lô sau của gói viện trợ insulin sẽ được gửi tới trong suốt cuối năm 2019 và sang năm 2020."Chúng tôi đã cố gắng hỗ trợ mọi cách để người dân Venezuela thân thiện vượt qua thời điểm khó khăn này. Về vấn đề này, chúng tôi luôn công bố các tin tức mang tính xây dựng. Tuần trước, Venezuela đã nhận được lô đầu tiên của gói viện trợ 200.000 hộp thuốc insulin do Công ty Geropharm của Nga sản xuất" - bà Zakharova cho biết.

Đây là một phần của sáng kiến gửi hơn 5 triệu gói thuốc đảm bảo cho 400.000 người Venezuela mắc bệnh tiểu đường được cung cấp một phần số thuốc quan trọng này.

Đây là lần thứ hai, Nga gửi đợt viện trợ nhân đạo tới Venezuela thông qua các kênh của Tổ chức Y tế Thế giới và các kênh của Tổ chức Y tế Pan American nhằm thể hiện sự minh bạch về các thông tin của những lô hàng viện trợ nhân đạo. Lô viện trợ đầu tiên tới Venezuela theo hình thức này được gửi đi vào tháng 2 đến giữa tháng 4.

Các hình thức viện trợ nhân đạo thông qua cơ quan của Liên Hiệp Quốc đã được tái hoạt động sau khi Tổng thống Venezuela  Nicolas Maduro đạt được thỏa thuận với thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido- người đã tự xưng là Tổng thống lâm thời và nhận được sự ủng hộ của Mỹ.

Ông Juan Guaido hồi giữa tháng 2 cho biết, Mỹ đã gửi hàng viện trợ thông qua biên giới Colombia, Brazil và đảo Curacao ở Caribbean cho Venezuela để hỗ trợ y tế cho người dân trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro bị cấm vận khiến hàng hóa và các thiết bị y tế trở nên thiếu thốn.

Trước làn sóng của dư luận, ông Juan Guaido đã công bố số thuốc men mà các xe tải chở đến biên giới là các thực phẩm dinh dưỡng bởi theo ước tính, khoảng 250.000 - 300.000 người Venezuela có nguy cơ tử vong do suy dinh dưỡng hoặc thiếu thuốc men. Các hình ảnh sau đó được công bố cho thấy ông Juan Guaido đứng bên các thùng giấy chứa các hộp thực phẩm chức năng do Mỹ sản xuất, với quảng cáo là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.Số hàng viện trợ được ông Juan Guaido tuyên bố là thuốc men và thiết bị y đã bị chính quyền ông Maduro từ chối nhận qua biên giới bởi nghi vấn chứa các vũ khí quân sự của Mỹ. Tổng thống Maduro cho rằng việc nhận hàng viện trợ nước ngoài sẽ mở đường cho Mỹ can thiệp quân sự vào nước này.

Hải Lâm    19/12/2019 08:09

Maduro ra lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu

Tổng thống Nicolas Maduro kêu gọi các lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu nhằm đối phó "hành động khiêu khích mới của Mỹ ...

Venezuela bắt một loạt sĩ quan âm mưu lật đổ chính quyền

Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố nhiều sĩ quan quân đội Venezuela đã bị bắt giữ trong thời gian gần đây vì ủng hộ các ...

Cựu trùm tình báo Venezuela biến mất

Hugo Carvajal, cựu giám đốc tình báo quân đội Venezuela, biến mất khi sắp bị dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc liên quan đến ...

/ baodatviet.vn