Nga vạch kế hoạch cho lực lượng quân sự chung với Belarus

Nhóm quân sự Nga - Belarus được thành lập để ngăn chặn khả năng có một cuộc tấn công, nhà ngoại giao cấp cao Nga giải thích.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cho biết, lực lượng quân sự chung Nga - Belarus chỉ thực hiện vai trò phòng thủ. Ông bác bỏ mọi suy đoán rằng lực lượng có thể được triển khai trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Phát biểu với RIA Novosti, ông Galuzin lưu ý: “Nhiệm vụ của nhóm quân đội chung Nga - Belarus là chống lại kẻ có ý định xâm lược, nếu lãnh thổ của đồng minh Belarus của chúng tôi bị xâm chiếm".

Ông cho rằng “không đúng khi đưa ra câu hỏi liên quan khả năng sử dụng lực lượng này trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine”.

Nga vạch kế hoạch cho lực lượng quân sự chung với Belarus - 1

Nga vạch kế hoạch cho lực lượng chung với Belarus. (Ảnh minh họa: Reuters).

 

Nhà ngoại giao này lưu ý, nếu một quốc gia thành viên bị tấn công, đó sẽ được coi là chống lại toàn bộ tổ chức. Các biện pháp đáp trả liên quan trong trường hợp này “vẫn tùy thuộc quyết định của giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Nga và Belarus”.

Lực lượng quân sự chung Nga - Belarus được Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko công bố lần đầu tiên vào đầu tháng 10, với lý do NATO gia tăng hoạt động quân sự tại biên giới nước này. Lực lượng trên được cho là bao gồm khoảng 9.000 quân Nga, 70.000 quân nhân Belarus. Đầu tháng này, Tổng thống Belarus nói quân đội hai nước đang“huấn luyện như một lực lượng”.

Minsk cũng nhiều lần cáo buộc nước láng giềng Ukraine có ý định khiêu khích và có kế hoạch tiến hành cuộc tấn công vào Belarus, điều mà Kiev phủ nhận.

Đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với Tổng thống Belarus Lukashenko tại Minsk, tuyên bố rằng hai quốc gia đồng minh tiếp tục các cuộc tập trận chung để tăng cường khả năng sẵn sàng của quân đội.

Ông cũng nhắc lại Nga hoàn toàn không có kế hoạch hay lợi ích nào khác ngoài ý định thúc đẩy hội nhập kinh tế với Minsk.

https://vtc.vn/nga-vach-ke-hoach-cho-luc-luong-quan-su-chung-voi-belarus-ar722863.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: RT )