Nga tuyên bố ngừng bắn 3 ngày tại Mariupol

Nga cho biết quân đội nước này sẽ ngừng bắn tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol của Ukraine và mở hành lang nhân đạo cho dân thường trong 3 ngày từ 6/5.

"Các lực lượng vũ trang Nga sẽ mở hành lang nhân đạo từ khu vực nhà máy luyện kim Azovstal để sơ tán dân thường từ 8-18h các ngày 5, 6 và 7/5", Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 4/5. 

Bộ này cho biết trong thời gian trên, quân đội Nga và lực lượng ly khai của nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk sẽ đơn phương dừng các hành động tấn công.

Thông báo nói thêm rằng người dân sơ tán khỏi khu vực nhà máy Azovstal được phép tới các khu vực do Nga hoặc Ukraine kiểm soát. 

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, có thêm 344 người được sơ tán khỏi thành phố Mariupol.

Nga tuyên bố ngừng bắn 3 ngày tại Mariupol - 1

Khói bốc lên bao trùm nhà máy Azovstal ở Mariupol. (Ảnh: Sputnik)

“Giai đoạn hai của chiến dịch sơ tán ở Mariupol đã hoàn tất trong ngày 4/5. Có 344 người được đưa khỏi thành phố và các khu vực ngoại ô. Những người này đã lên đường tới Zaporizhzhia. Nhóm của chúng tôi đã sẵn sàng gặp họ”, ông Zelensky nói.

Ông Zelensky cho biết thêm, các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục để giải cứu những người còn mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal.

 

Thành phố Mariupol bị bao vây trong 2 tháng kể từ ngày 24/2 và nhà máy thép Azovstal là thành trì cuối cùng của quân đội Ukraine tại thành phố này.

Hôm 4/5, Chỉ huy Tiểu đoàn Azov của Ukraine cố thủ bên trong nhà máy Azovstal, ông Denys Prokopenko cho biết đã xảy ra giao tranh ác liệt sau khi các lực lượng Nga vào được khu vực nhà máy.

“Suốt 2 ngày qua, lực lượng Nga đã đột nhập vào khu vực nhà máy. Đã có các cuộc giao tranh đẫm máu”, ông Denys Prokopenko nói.

Trước đó, ông David Arakhamia, một nghị sĩ của Ukraine xác nhận lực lượng của Nga đã vào được khu vực nhà máy Azovstal.

“Nỗ lực đột kích vào nhà máy tiếp tục ngày thứ 2 liên tiếp. Binh sĩ Nga đã vào bên trong khu vực nhà máy Azovstal”, ông Arakhamia cho hay.

Thị trưởng Mariupol, ông Vadym Boichenko cũng thông tin, đã có các cuộc giao tranh ác liệt ở khu vực nhà máy Azovstal và không thể liên lạc được với lực lượng bên trong Azovstal.

Không thể liên lạc được với họ. Không thể biết được chuyện gì đang xảy ra, liệu họ có an toàn hay không. Hôm qua vẫn liên lạc được với họ, hôm nay thì không”, ông Boichenko nói.

Phía Nga hiện chưa bình luận về tình hình mới nhất liên quan đến nhà máy Azovstal. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng, các lực lượng còn lại của Ukraine tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol “đang bị phong tỏa nghiêm ngặt”.

https://vtc.vn/nga-tuyen-bo-ngung-ban-3-ngay-tai-mariupol-ar674886.html

 

SONG HY / VTC News