Nga truy tố cố vấn hàng không vũ trụ tội phản quốc

Ivan Safronov, cố vấn lãnh đạo cơ quan hàng không vũ trụ Nga Roscosmos, bị truy tố tội phản quốc, bất chấp nhiều ý kiến phản đối.

Ivan Pavlov, luật sư của Safronov, hôm qua thông báo thân chủ của mình đã bị truy tố tội phản quốc với cáo buộc chuyển bí mật quốc gia cho Czech từ năm 2012 và có thể lĩnh án 20 năm tù. "Đó là hành động truy tố vô căn cứ, anh ấy không nhận bất cứ tội nào", Pavlov nói.

Safronov, 30 tuổi, bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt hôm 8/7 vì nghi ngờ phản quốc. Trước khi làm cố vấn cho tổng giám đốc Roscosmos, Safronov từng làm phóng viên cho các báo Kommersant và Vedomosti của Nga .

nga truy to co van hang khong vu tru toi phan quoc
Ivan Safronov trong buồng giam tại Moskva, Nga, hôm 7/7. Ảnh: AFP.

Một ký giả của AFP nhìn thấy cảnh sát bắt ít nhất 4 người bên ngoài nhà tù Lefortovo hôm 13/7, khi các cựu đồng nghiệp của Safronov tập trung để phản đối việc bắt giam.

Gleb Cherkasov, cựu phó tổng biên tập tờ Kommersant, người làm việc với Safronov giai đoạn 2010-2019, cho biết anh là một người "có trách nhiệm, chuyên nghiệp và đáng tin cậy". Tờ Kommersant tuần trước cũng đưa ra tuyên bố bảo vệ Safronov và gọi cáo buộc phản quốc nhằm vào anh là "vô lý".

Phát ngôn viên của FSB nói Safronov bị bắt sau khi thu thập dữ liệu mật của nhà nước về hợp tác kỹ thuật, quốc phòng, an ninh Nga để chuyển cho một cơ quan tình báo của NATO.

Roscosmos tuần trước ra tuyên bố xác nhận Safronov bị bắt vì nghi ngờ phản quốc và họ đang cung cấp tài liệu hỗ trợ cơ quan điều tra. Tuyên bố cho biết quyết định bắt Safronov không liên quan tới công việc hiện tại của anh này với tập đoàn.

Luật sư Pavlov nói với truyền thông Nga hôm 7/7 rằng các cáo buộc "rõ ràng" xuất phát từ công việc hiện tại của Safronov là phóng viên.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác lập luận này. "Tôi loại bỏ khả năng này", ông Peskov nói và khẳng định việc bắt Safronov không liên quan tới các hoạt động báo chí.

nga truy to co van hang khong vu tru toi phan quoc Nga đóng tàu phá băng hạt nhân lớn và mạnh nhất thế giới

Nga bắt đầu đóng tàu phá băng hạt nhân lớn nhất và mạnh nhất thế giới cho các chuyến đi biển Bắc Cực.

nga truy to co van hang khong vu tru toi phan quoc Nga có thể phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 vào đầu mùa thu

Nga đã bước vào giai đoạn cuối thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19.

https://vnexpress.net/nga-truy-to-co-van-hang-khong-vu-tru-toi-phan-quoc-4130031.html

/ vnexpress.net