Nga đóng tàu phá băng hạt nhân lớn và mạnh nhất thế giới

Nga bắt đầu đóng  tàu phá băng hạt nhân lớn nhất và mạnh nhất thế giới cho các chuyến đi biển Bắc Cực.

nga dong tau pha bang hat nhan lon va manh nhat the gioi

Mô hình tàu phá băng hạt nhân Russia. Ảnh: AtomFlot

Nhà máy đóng tàu Nga Zvezda đã bắt đầu xây dựng tàu phá băng hạt nhân lớp Leader đầu tiên - RT dẫn thông tin từ Rosatomflot, công ty con của Tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Nga Rosatom, cho hay. Chiếc tàu đầu tiên này sẽ được đặt tên là "Russia" (Nga).

"Đây sẽ là tàu phá băng mạnh nhất trong lịch sử đóng tàu toàn cầu, không có chiếc nào tương tự như vậy trên thế giới. Dự án Leader sẽ trở thành nền tảng hạm đội phá băng thế hệ mới của Nga"- công ty cho hay.

nga dong tau pha bang hat nhan lon va manh nhat the gioi
Mô hình tàu phá băng hạt nhân. Ảnh:iceberg.org.ru

Tàu phá băng Leader, hay còn gọi là Dự án 10510 mới, đã được bật đèn xanh vào tháng 4, khi Zvezda và Rosatomflot ký hợp đồng xây dựng. Tàu phá băng dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2027.

"Tàu phá băng độc đáo có đặc điểm đặc biệt để hoạt động quanh năm ở phía đông Bắc Cực" - giám đốc điều hành Rosatomflot Mustafa Kashka cho biết.

Được hình thành vào năm 2016, tàu phá băng lớp Leader vượt trội so với bất kỳ tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân hiện có, bao gồm cả tàu phá băng Project 22220 mạnh nhất thế giới của Nhật Bản, hiện đang được chế tạo. Tàu đầu tiên của dự án, Arktika, hiện đang trải qua các thử nghiệm cuối cùng và dự kiến ​​sẽ gia nhập hạm đội vào cuối năm nay, trong khi 2 tàu khác thuộc loại này sẽ được hạ thủy trong 2 năm tới.

nga dong tau pha bang hat nhan lon va manh nhat the gioi
Ảnh: AtomFlot

Trong khi Arktika có khả năng phá vỡ lớp băng dày 3 mét, tàu phá băng lớp Leader mới sẽ có thể cắt qua một tảng băng dày 4,3 mét, đồng thời ở trên biển trong 8 tháng mà không cần vào cảng. Các tàu phá băng mới sẽ có sức công phá gấp đôi, với sức mạnh 120 MWatt, so với 60 MWatt của Arktika.

Kích thước của tàu phá băng lớp Leader cũng rất ấn tượng: Con tàu sẽ dài hơn 210 mét - ngắn hơn một chút so với 2 sân bóng đá và cao 47 mét, tương đương với một tòa nhà dân cư 13 tầng.

nga dong tau pha bang hat nhan lon va manh nhat the gioi
Ảnh: Rosatom

Cả hai lớp tàu này sẽ được giao nhiệm vụ mở đường cho các tàu phá băng nhẹ hơn của Nga ở tuyến đường Biển Bắc. Chúng sẽ hộ tống các tàu chở nhiên liệu hóa thạch đến Châu Á-Thái Bình Dương từ các mỏ của Bắc Cực của Nga.

Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới vận hành một đội tàu phá băng hạt nhân lớn. Các tàu như vậy lớn hơn và mạnh hơn đáng kể so với các đối tác chạy bằng năng lượng thông thường, do đó có thể hoạt động ở những vùng băng dày ở Bắc Cực. Động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân cho phép các tàu hoạt động tự chủ trong thời gian dài mà không cần phải tiếp nhiên liệu thường xuyên.

Song Minh

nga dong tau pha bang hat nhan lon va manh nhat the gioi Để kiềm chế Nga ở Bắc Cực, Mỹ dốc lực xây cảng quân sự

Cuộc tranh đấu giành tài nguyên, lợi thế địa chính trị và quân sự tại Bắc Cực có nguy cơ bùng nổ thành một cuộc ...

nga dong tau pha bang hat nhan lon va manh nhat the gioi Tuần duyên Mỹ chuẩn bị cho kịch bản đối đầu ở Bắc Cực

Lực lượng Tuần duyên Mỹ muốn lắp tên lửa chống hạm cho tàu phá băng, nhằm chuẩn bị cho tình huống giao tranh ở vùng ...

nga dong tau pha bang hat nhan lon va manh nhat the gioi Nga hạ thủy tàu phá băng khổng lồ để thống trị Bắc cực

Trong mục tiêu mở rộng sự hiện diện chiến lược và bảo vệ quyền lợi kinh tế ở Bắc cực giàu tài nguyên, Nga vừa ...

/ laodong.vn