Nga - Trung tăng cường hợp tác

Moscow và Bắc Kinh dự kiến ký 30 thỏa thuận song phương về nhiều lĩnh vực khác nhau xuyên suốt chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, diễn ra từ ngày 5 đến ngày 7-6.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Hanhui cho biết ngoài 2 thỏa thuận chính trị, Nga và Trung Quốc sẽ ký thêm các thỏa thuận liên quan đến thương mại và kinh tế, năng lượng, đầu tư và những lĩnh vực khác. Ngoài ra, Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết Quỹ Đầu tư Nga - Trung Quốc (RCIF) cùng Tập đoàn Đầu tư Dazheng và vốn Suiyong (Trung Quốc) đã triển khai quỹ chung sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc để phát triển các dự án tiềm năng giữa 2 nước.

Trong chuyến thăm Nga lần này, theo đài Sputnik, Chủ tịch Tập Cận Bình tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF) trong ngày 6-6. Sự kiện này là dịp để các đại diện doanh nghiệp thảo luận về các vấn đề kinh tế quan trọng.

nga trung tang cuong hop tac

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Bắc Kinh hôm 26-4 Ảnh: REUTERS

Giới chuyên gia hai nước nhận định với hãng tin TASS rằng chuyến thăm Nga lần này của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể mang lại triển vọng hợp tác kinh tế và chính trị mới cho quan hệ Moscow - Bắc Kinh. Ông Vladimir Petrovksy, từ Trung tâm Nghiên cứu Viễn Đông, khẳng định quan hệ Nga - Trung đang ở mức cao trong bối cảnh Washington tăng cường chính sách đối đầu nhằm vào 2 quốc gia này. "Trong khi Trung Quốc đối mặt với sức ép thương mại và kinh tế đến từ Mỹ, Nga phải đối phó với sức ép trừng phạt. Đây là lý do để 2 nước tăng cường hợp tác" - ông Petrovksy giải thích.

Chuyến thăm Nga nói trên của ông Tập Cận Bình diễn ra không lâu sau khi ông Putin đến Bắc Kinh hồi cuối tháng 4 qua. Nhà lãnh đạo Trung Quốc hồi năm ngoái đánh giá quan hệ Bắc Kinh - Moscow "ở mức cao nhất, sâu rộng nhất và có ý nghĩa quan trọng nhất về mặt chiến lược giữa các nước lớn trên thế giới".

nga trung tang cuong hop tac Mỹ công bố siêu radar đối phó tên lửa Nga - Trung

Theo Defence-blog, nhà sản xuất Raytheon chuẩn bị công bố SPY-6, dòng radar trên hạm thế hệ mới mạnh gấp hàng chục lần radar trên ...

nga trung tang cuong hop tac Nga - Trung "phù phép" khí quyển

Trung Quốc và Nga đang thử nghiệm một công nghệ gây tranh cãi nhằm chỉnh sửa tầng điện ly của khí quyển.

Cao Lực

/ https://nld.com.vn