Nga, Trung Quốc bỏ phiếu trắng, LHQ thông qua nghị quyết về Afghanistan

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết yêu cầu Taliban tôn trọng cam kết để người dân rời Afghanistan, nhưng không có "vùng an toàn" mà Pháp đề xuất.

Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Afghanistan do Mỹ, Anh và Pháp soạn thảo - đã được thông qua với 13 phiếu thuận và không có phiếu phản đối. Trung Quốc và Nga bỏ phiếu trắng.

Nội dung nghị quyết cho biết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu Taliban sẽ cho phép người Afghanistan và tất cả công dân nước ngoài "rời khỏi Afghanistan một cách an toàn và có trật tự".

Hội đồng Bảo an viện dẫn tuyên bố ngày 27/8 của Taliban, trong đó lực lượng này cho biết người Afghanistan có thể đi ra nước ngoài và rời khỏi Afghanistan bất cứ lúc nào họ muốn, kể cả bằng đường hàng không cũng như đường bộ.

Nga, Trung Quốc bỏ phiếu trắng, LHQ thông qua nghị quyết về Afghanistan - 1
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức cuộc họp đặc biệt về tình hình Afghanistan hôm 30/8. (Ảnh: UNTV)

“Hội đồng Bảo an hy vọng rằng Taliban sẽ tuân thủ những cam kết này và tất cả các cam kết khác", nội dung nghị quyết cho hay.

Văn bản kêu gọi Taliban cho phép "tiếp cận đầy đủ, an toàn và không bị cản trở" để Liên hợp quốc và các cơ quan khác cung cấp hỗ trợ nhân đạo. Đồng thời, "tái khẳng định tầm quan trọng" của việc duy trì quyền con người, kêu gọi tất cả các bên tìm kiếm một giải pháp chính trị, đảm bảo ổn định của đất nước.

Văn bản này cũng kêu gọi Afghanistan "không được sử dụng để làm nơi trú ẩn hoặc huấn luyện những kẻ khủng bố để đe dọa hoặc lên các kế hoạch tấn công khủng bố bất kỳ quốc gia nào”.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Pháp và Anh sẽ đề xuất dự thảo nghị quyết về việc thiết lập “khu vực an toàn” ở Kabul dưới sự kiểm soát của Liên hợp quốc, cho phép cộng đồng quốc tế tiếp tục thực hiện các hoạt động nhân đạo tại quốc gia này.

Tuy nhiên, Taliban thẳng thừng từ chối đề xuất này, cho rằng điều đó là không cần thiết. "Điều này là không cần thiết. Afghanistan là một quốc gia độc lập. Liệu một khu vực như vậy có thể được tạo ra ở Pháp hoặc Vương quốc Anh hay không?", người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen nói.

/ vtc.vn