Nga - Trung hợp tác đa lĩnh vực

Bắc Kinh và Moscow đã ký các thỏa thuận trị giá hơn 20 tỉ USD để tăng cường quan hệ kinh tế trong những lĩnh vực như công nghệ và năng lượng

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 6-6 cho biết Trung Quốc và Nga hướng đến tăng kim ngạch thương mại song phương lên 200 tỉ USD/năm, cao hơn so với con số kỷ lục 108 tỉ USD hồi năm ngoái. Ông Cao Phong, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, cho hay những thỏa thuận được ký kết liên quan đến các lĩnh vực năng lượng hạt nhân, khí đốt tự nhiên, ôtô, phát triển công nghệ cao, thương mại điện tử và mạng 5G.

Đây được xem là "trái ngọt" sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một ngày trước đó. Tại cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo nhất trí nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược lên mức "chưa từng có" vì lợi ích đôi bên. Trong chuyến thăm Nga kéo dài 3 ngày của ông Tập Cận Bình, Bắc Kinh và Moscow đã ký các thỏa thuận trị giá hơn 20 tỉ USD để tăng cường quan hệ kinh tế trong những lĩnh vực như công nghệ và năng lượng.

nga trung hop tac da linh vuc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg hôm 6-6 Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết hai nước sẽ tương hỗ nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích đôi bên với tinh thần đổi mới, hợp tác vì lợi ích chung, đồng thời thúc đẩy quan hệ hai bên trong kỷ nguyên mới vì lợi ích của hai nước cũng như thế giới. Trong khi đó, ông Putin nêu bật sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng. Moscow hiện là nhà xuất khẩu dầu hàng đầu sang Bắc Kinh và tuyến đường ống khí đốt mới giữa hai nước sẽ đi vào hoạt động trong tháng 12.

Không dừng lại ở đó, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông), Trung Quốc và Nga đã nỗ lực thúc đẩy giao thương trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua. Năm ngoái, kim ngạch thương mại song phương về nông sản và thực phẩm đã tăng gần 30% lên 5,23 tỉ USD. Hợp tác nông nghiệp đã được nhấn mạnh trong chương trình nghị sự song phương khi Bắc Kinh và Moscow tìm cách củng cố quan hệ hơn nữa trong bối cảnh căng thẳng với Washington.

Mới đây, Cherkizovo Group, công ty chế biến thịt hàng đầu Nga, tuyên bố sẵn sàng lấp đầy khoảng trống cung ứng mà Mỹ để lại giữa lúc Bắc Kinh đối mặt với dịch tả heo châu Phi và cuộc chiến thương mại với Washington. Cherkizovo Group đã bắt đầu vận chuyển các sản phẩm gia cầm sang Trung Quốc vào tháng trước và đặt mục tiêu bán thịt heo cũng như đậu nành tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - theo Giám đốc điều hành Sergey Mikhailov.

Trước đó, sự đình trệ của tiến trình đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã xua tan hy vọng Bắc Kinh mua thêm thịt heo, đậu nành và các sản phẩm khác từ Washington. Không những thế, Trung Quốc đã đưa thịt heo và thịt gà vào danh sách hàng nhập khẩu Mỹ bị đánh thuế hồi tháng 5 để trả đũa động thái tương tự của Washington. Cũng có tin Trung Quốc đã ngưng nhập khẩu đậu nành Mỹ kể từ đó.

Trong tuyên bố chung được đưa ra hôm 5-6, hai nhà lãnh đạo Nga - Trung Quốc cam kết sẽ mở rộng giao dịch các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm chất lượng cao. Các công ty của hai nước cũng được khuyến khích thúc đẩy hợp tác trong chuỗi cung ứng đậu nành. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, Nga đã đồng ý tăng xuất khẩu đậu nành sang nước này sau khi sản lượng nhập khẩu từ Mỹ sụt giảm mạnh do thương chiến đang diễn ra.

Sắp có cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ?

Điện Kremlin hôm 7-6 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cơ hội gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 (nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới) ở TP Osaka - Nhật Bản vào cuối tháng 6 này - theo hãng tin Interfax. "Dĩ nhiên là có cơ hội. Bất cứ cơ hội nào đều có thể xảy ra" - phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói về khả năng diễn ra cuộc gặp trên.

Ngoài ra, dịp lễ kỷ niệm 75 năm cuộc nổi dậy Slovakia vào cuối tháng 8 có thể là cơ hội khác để hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ gặp nhau. Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia Miroslav Lajcak hôm 6-6 nói như vậy với báo Pravda khi tháp tùng Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini trong chuyến thăm Nga. "Chúng tôi muốn mừng lễ kỷ niệm 75 năm cuộc nổi dậy Slovakia (29.8.1944 - 28.10.1944) một cách hoành tráng. Đó là lý do vì sao Thủ tướng Pellegrini đã mời Tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo Nga tham dự. Điều này có nghĩa là nếu 2 nhà lãnh đạo này nhận thấy cần gặp mặt, họ có thể tận dụng lời mời đến Slovakia" - ông Lajcak nói.

Bộ trưởng Lajcak cho biết ông Pellegrini đã gửi Tổng thống Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev thư mời chính thức đến Slovakia dự lễ kỷ niệm nói trên. Tuy nhiên, quan chức này nói thêm sự hiện diện của 2 ông Putin và Trump tại buổi lễ ở Slovakia còn phụ thuộc vào tình hình quốc tế.
nga trung hop tac da linh vuc Nga - Trung thống nhất “tẩy chay” USD

Nga và Trung Quốc đã thống nhất sử dụng nội tệ của 2 nước (đồng ruble và nhân dân tệ) để thay cho USD trong ...

nga trung hop tac da linh vuc Nga - Trung nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện

Lãnh đạo Nga và Trung Quốc khẳng định quan hệ song phương đang rất tốt đẹp và sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

XUÂN MAI

/ https://nld.com.vn