Nga trưng bằng chứng tố phương Tây liên quan xung đột Ukraine

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói Moskva coi kế hoạch sản xuất vũ khí ở Ukraine của phương Tây là bằng chứng cho thấy có liên quan đến xung đột.

"Chúng tôi ghi nhận thông báo của một số nhà sản xuất vũ khí châu Âu, đặc biệt là kế hoạch của Rheinmetall (Đức) và một công ty con của Thụy Điển thuộc BAE Systems nhằm thiết lập hoạt động sản xuất phần cứng quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine cũng như các hoạt động sửa chữa và bảo trì", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói hôm 5/9.

Bà Maria Zakharova nhấn mạnh, đây là bằng chứng cho thấy các ngành công nghiệp quốc phòng và các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột quân sự và hỗ trợ cho Ukraine.

nga-06122751
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: TASS)

Theo bà Maria Zakharova, Đại sứ quán Nga tại Đức và Thụy Điển đã gửi công hàm phản đối về kế hoạch của các công ty hai nước sản xuất vũ khí cho Ukraine.

Bà cho rằng kế hoạch của các ngành công nghiệp quốc phòng phương Tây nhằm thu lợi từ những diễn biến này sẽ chỉ khiến tình hình ở Ukraine leo thang căng thẳng. 

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh / VTC News