Nga tới tấp phản đòn, đảo ngược thế cờ khủng hoảng ngoại giao với Anh

Nga kêu gọi triệu tập phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để bàn về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal trong ngày hôm nay (5.4).

nga toi tap phan don dao nguoc the co khung hoang ngoai giao voi anh

Chia sẻ

Nga đề nghị triệu tập phiên họp mở của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bàn về vụ Skripal trong ngày hôm nay (5.4). Ảnh: Reuters.

Nga yêu cầu một phiên họp mở của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong ngày 5.4 để thảo luận về các cáo buộc từ phía London rằng Mátxcơva sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ở Anh hồi tháng trước.

Theo Tass, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya đã viết thư cho chủ tịch Hội đồng bảo an - Chủ tịch hiện tại là Peru - rằng: "Việc sử dụng vũ khí hóa học của bất cứ ai ở bất cứ nơi đâu là điều "không thể chấp nhận được và phải được điều tra và trừng phạt".

Đại sứ Nebenzya đã gửi yêu cầu sau khi Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (Bộ Ngoại giao Anh) xóa bài viết đăng ngày 22.3 trên mạng xã hội Twitter, trong đó tuyên bố các chuyên gia tại phòng thí nghiệm vũ khí hóa học ở cơ sở nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Porton Down xác nhận chất đầu độc ông Skripal và con gái Yulia là "chất độc thần kinh cấp quân sự Novichok ở Nga".

Porton Down có thể xác định được chất độc đó là Novichok nhưng các nhà khoa học ở đây không thể tìm sự liên quan của mẫu chất này với Nga, giám đốc điều hành Porton Down Gary Aitkenhead chia sẻ với Sky News hôm 2.4.

"Chúng tôi không xác định được nguồn (của chất độc) một cách chính xác, nhưng đã cung cấp thông tin khoa học cho chính phủ. Chính phủ đã sử dụng một số nguồn khác tập hợp lại với nhau để có các kết luận đó", giám đốc Aitkenhead nói.

Theo CNN, Bộ Ngoại giao Anh thừa nhận đã xóa bài đăng trên mạng xã hội, trong đó cho biết các chuyên gia về vũ khí hóa học của Anh tin rằng, Nga đã sản xuất chất độc thần kinh Novichok - chất độc đầu độc ông Sergei Skripal tại Salisbury.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh chia sẻ với CNN rằng tweet đã được gỡ bỏ bởi vì nó đã "bị cắt ngắn và không phản ánh chính xác" một thông báo của Đại sứ Anh tới Mátxcơva vào tháng trước.

Anh đã từ chối cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cáo buộc Nga liên quan tới vụ đầu độc. Mátxcơva vẫn luôn giữ lập trường khẳng định Nga không liên quan gì đến vụ đầu độc cha con nhà Skripal.

nga toi tap phan don dao nguoc the co khung hoang ngoai giao voi anh Học giả Trung Quốc: Phương Tây ngăn chặn sự “hồi sinh” của Nga bằng vụ Skripal

Mặc dù Tổng thống Donald Trump hy vọng cải thiện quan hệ Nga-Mỹ nhưng ông không thể không theo quyết định chung của phương Tây ...

nga toi tap phan don dao nguoc the co khung hoang ngoai giao voi anh Ngoại trưởng Nga ám chỉ Anh đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên

Ngoại trưởng Nga cáo buộc các nước phương Tây "chơi trò trẻ con" và ám chỉ khả năng Anh đứng sau vụ đầu độc cựu ...

nga toi tap phan don dao nguoc the co khung hoang ngoai giao voi anh Trả đũa ngoại giao và hơn thế

Cuộc chiến ngoại giao giữa nhiều nước phương Tây và đồng minh với Nga tiếp tục leo thang căng thẳng và gay cấn, vẫn rất ...

/ https://laodong.vn