Nga tố Ukraine âm mưu tấn công Crimea bằng hỏa thần HIMARS

Nga tố Ukraine âm mưu tấn công Crimea bằng hỏa thần HIMARS

"Theo dữ liệu của chúng tôi, ban lãnh đạo các lực lượng vũ trang Ukraine đang lên kế hoạch tấn công vào lãnh thổ Nga, bao gồm cả Crimea, bằng tên lửa HIMARS và tên lửa Storm Shadow", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tại cuộc họp của hội đồng quốc phòng Nga diễn ra hôm 20/6.

Quan chức quân sự hàng đầu của Nga nhấn mạnh rằng việc sử dụng những vũ khí này bên ngoài khu vực hoạt động quân sự đặc biệt, sẽ kích hoạt các cuộc phản công ngay lập tức của Nga vào các trung tâm đầu não của Ukraine, đồng thời điều này cũng sẽ ngầm thừa nhận sự can dự toàn diện của Mỹ và Anh vào cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Nga tố Ukraine âm mưu tấn công Crimea bằng tên lửa HIMARS -0
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: TASS

Ngoài ra, Bộ trưởng Shoigu lưu ý rằng, Kiev đang tiếp tục nỗ lực tiến hành các cuộc tấn công ở phía Nam Donetsk và ở các khu vực Zaporozhye và Donetsk, với sự tham gia của các đơn vị ưu tú do NATO huấn luyện cũng như một số lượng lớn vũ khí do phương Tây cung cấp.

"Kể từ ngày 4/6, quân đội Ukraine đã tiến hành 263 cuộc tấn công vào các vị trí của quân đội Nga. Nhờ năng lực tác chiến và sự quả cảm của các đơn vị của Nga, tất cả các cuộc phản công đều bị đẩy lùi và kẻ thù đã không đạt được mục tiêu của mình", ông nói.

Trong khi đó, trong một diễn biến có liên quan, Liên minh châu Âu cùng ngày tuyên bố gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 50 tỷ euro, bao gồm cả các khoản vay và trợ cấp, sẽ được triển khai trong 4 năm tới.

Trước đó, một quan chức cấp cao của EU từng tiết lộ, tổng số tiền của gói viện trợ này bao gồm 33 tỷ euro hỗ trợ tài chính vĩ mô để giúp bổ sung ngân sách nhà nước cho Kiev. Trong đó, riêng trong năm 2023, EU đã cam kết cung cấp 18 tỷ euro.

Bộ Quốc phòng Mỹ tuần trước cũng vừa công bố gói viện trợ thứ 40 dành cho Kiev trị giá 325 triệu USD, bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS), đạn dược cho hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn pháo 155mm, hệ thống phòng không Stinger và vũ khí chống tăng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-to-ukraine-am-muu-tan-cong-crimea-bang-hoa-than-himars-i697590/

An Nhiên / cand.com.vn