Nga tố Mỹ khiêu khích ở Venezuela

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Mỹ có hành động khiêu khích ở Venezuela và "cố gắng tạo ra cái cớ để can thiệp quân sự". 

Phát biểu trong chuyến thăm Mexico hôm 6/2, Lavrov chỉ trích các chính sách đối ngoại của Mỹ ở Venezuela. "Không ai có thể giải quyết vấn đề của người Venezuela thay họ, nhưng những người khác có thể ngăn họ đàm phán. Chúng tôi thấy những nỗ lực như vậy nhằm mục đích tạo cái cớ cho can thiệp quân sự", hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời ông Lavrov, thêm rằng Nga và Mexico sẽ không thể chấp nhận điều này.

Nga và Mỹ đối đầu về vấn đề Venezuela, nơi các công ty dầu mỏ và cố vấn quân sự Nga đóng một vai trò quan trọng nhằm hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro. Trong khi đó, Mỹ và hàng chục quốc gia công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời hồi tháng 1 năm ngoái và nỗ lực phế truất Maduro nhưng không thành công.

nga to my khieu khich o venezuela
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại họp báo ở Mexico City, Mexico ngày 6/2. Ảnh: Reuters.

Ông Lavrov cũng lên án những nỗ lực loại bỏ Maduro, nói rằng các mối đe dọa của Washington với Venezuela là phản tác dụng. Ngoại trưởng Nga đổ lỗi cho Guaido làm trì hoãn các cuộc đàm phán với chính phủ Venezuela ở Oslo năm ngoái.

Trong thông điệp Liên bang đọc trước quốc hội Mỹ hôm 4/2, Tổng thống Trump tuyên bố "Mỹ đang dẫn dắt một liên minh ngoại giao gồm 59 quốc gia chống lại Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro". Trump cho rằng ông là nhà lãnh đạo "bất hợp pháp" và chính quyền Maduro sẽ tan vỡ, công khai ủng hộ Guaido, người được mời đến Washington nghe Thông điệp Liên bang. Nga cùng Trung Quốc, Cuba và một số quốc gia khác vẫn kiên định lập trường coi Maduro là tổng thống hợp hiến duy nhất của Venezuela.

Mai Lâm (Theo Reuters)

nga to my khieu khich o venezuela Tổng thống Maduro khẳng định vẫn kiểm soát Venezuela, sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Mỹ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã có cuộc phỏng vấn đầu tiên với một kênh truyền thông Mỹ, gần một năm sau khi ông huỷ ...

nga to my khieu khich o venezuela Nga viện trợ thuốc, Mỹ viện trợ thực phẩm chức năng cho Venezuela

Venezuela sắp nhận 2 triệu ống thuốc của Nga viện trợ thông qua tổ chức thế giới.

nga to my khieu khich o venezuela Maduro ra lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu

Tổng thống Nicolas Maduro kêu gọi các lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu nhằm đối phó "hành động khiêu khích mới của Mỹ ...

/ vnexpress.net