Nga tiến công nhanh ở Kharkov, giành thêm 5 khu vực

Nga đẩy mạnh tiến công vào các vị trí phòng thủ của Ukraine ở tình Kharkov và tuyên bố giành kiểm soát thêm ít nhất 5 khu định cư.

RiaNovosti cuối ngày 8/8 dẫn lời người đứng đầu chính quyền Kharkov do Nga bổ nhiệm Vitaly Ganchev khẳng định, quân đội Nga đã vừa giành kiểm soát thêm 5 khu định cư ở Kharkov, tỉnh nằm ở phía Đông Ukraine và tiếp giáp bang Belgorod của Nga.

1784663124_026030061950_1280x0_8-1691547911629
Xe tăng Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ảnh: RiaNovosti

Quân đội Nga trước đó cùng ngày thông báo giành được "các vị trí thuận lợi" ở khu định cư Olshany thuộc Kharkov, đồng thời tăng tần suất pháo kích theo hướng Dvurechnaya, Petropavlovka, Krakhmalnoye và Kupyansk. Phía Nga cũng tuyên bố đẩy lùi các đợt phản công của Ukraine ở ranh giới Lugansk-Kharkov.

Hôm 7/8, quân đội Nga nói rằng lực lượng của họ tiến thêm 11 km dọc chiến tuyến ở hướng Kupyansk và xâm nhập sâu hơn 3 km vào phòng tuyến đối phương. "Vị trí kiểm soát của lực lượng Nga tại Olshany và Petropavlovka đã cải thiện đáng kể", quân đội Nga nêu.

Kupyansk là trung tâm đường sắt tại Kharkov. Tháng 9/2022, trước áp lực phản công của Ukraine, Nga rút lực lượng khỏi phần lớn tỉnh Kharkov, bao gồm thành phố Kupyansk để thiết lập phòng tuyến phía bên kia bờ sông Oskil.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar tuần trước cảnh báo Nga đang tăng cường tấn công ở miền Đông, trong nỗ lực được vị này mô tả là nhằm kéo giãn trọng tâm chiến sự trong bối cảnh Kiev đang muốn tập trung cho mũi phản công ở phía Nam.

Ukraine từ đầu tháng 6/2023 tung một số lữ đoàn do NATO huấn luyện, trang bị vũ khí phương Tây vào đợt phản công ở chiến tuyến phía Nam, nhưng hứng thiệt hại nặng về nhân lực và thiết bị, bao gồm lượng lớn thiết giáp hạng nặng do phương Tây cung cấp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 8/8 thừa nhận cuộc phản công của Ukraine không dễ dàng và "có lẽ diễn ra chậm hơn" so với trông đợi. "Chiến đấu trong thời gian dài như vậy thật sự rất khó khăn", ông Zelensky phát biểu.

tempsnip_1677973043528_167815219-1691547808944
Bản đồ tình hình kiểm soát trong chiến sự Ukraine tính đến tháng 8/2023. Ảnh: CNN

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 31/7 công bố thống kê cho thấy quân đội Ukraine đã mất 20.824 binh sĩ cùng 2.227 khí tài các loại trong tháng 7/2023. Ông cho rằng, Ukraine gần đây tìm cách tấn công các mục tiêu dân sự của Nga vì thất bại trong cuộc phản công.

Trên chiến trường phía Nam, Nga áp đảo về pháo binh và khả năng tác chiến đường không do các hệ thống phòng không của Ukraine hoặc đã bị phá hủy, hoặc còn rất ít đạn dược để hoạt động. Bên cạnh đó, Moscow đã bố trí các tuyến công sự kiên cố diện tích rộng, bảo vệ bằng mìn.

Quân đội Anh ngày 3/8 công bố báo cáo nhận định, các bụi cây và cỏ dại mọc khắp chiến trường miền Nam Ukraine là một trong các yếu tố khiến đợt phản công của Ukraine diễn ra chậm chạp do chúng giúp Nga ngụy trang công sự phòng thủ và gây khó khăn cho nỗ lực rà phá mìn.

UAV Ukraine bị bắn rơi ở Moscow

RiaNovosti sáng 9/8 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga xác nhận 2 UAV của Ukraine đã bị đánh chặn trên bầu trời vùng thủ đô Moscow. "Cuộc tấn công đã bị chặn đứng. Không có thương vong và không có thiệt hại nào được ghi nhận", Bộ Quốc phòng Nga nêu.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin trước đó cho biết, 2 chiếc UAV đã bị lực lượng phòng không bắn hạ, một chiếc ở vùng Domodedovo, nơi đặt sân bay dân sự lớn của Moscow; chiếc còn lại bị bắn rơi trên tuyến cao tốc Minsk.

Đây là lần thứ 2 trong 3 ngày Nga cáo buộc Ukraine cố gắng tấn công Moscow bằng UAV. Hôm 6/8, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận bắn hạ một UAV Ukraine ở vùng Podolsky gần Domodedovo.

Trước đó, đêm 1/8, 2 UAV khác của Ukraine bị bắn rơi ở các khu vực Odintsovo và Naro-Fominsk, một chiếc bị áp chế điện tử và lao mất kiểm soát vào một tòa tháp tại trung tâm tài chính Moscow.

 
Thái Hà / CAND