Nga tích cực dự trữ vũ khí chuẩn bị cho cuộc tấn công mùa đông?

Tình báo phương Tây lo ngại khi các cuộc tấn công của Nga gần đây vào Ukraine giảm dần, trong khi kho tên lửa của Nga đang tăng lên và mùa đông đang tới gần.

Trang tin Newsweek dẫn lời một quan chức quốc phòng Ukraine cho biết, Nga đã chuẩn bị một kho vũ khí rất lớn để sẵn sàng cho những cuộc tấn công dự kiến ​​vào mùa đông, trên các chiến trường ở Ukraine.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu từ ngày 24/2/2022 đã nhanh chóng bước sang mùa đông thứ ba, mang theo những thách thức cho cả Nga và Ukraine.

Ngày 6/11 vừa qua, ông Vadym Skibitskyi, đại diện Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine (HUR) cho biết, chỉ trong tháng 10 Nga đã sản xuất tới 115 tên lửa có độ chính xác cao để tăng cường cho kho dự trữ mùa đông. 

Các loại tên lửa hành trình mới được sản xuất gồm 40 tên lửa Kh-101, 20 tên lửa Kalibr, 12 tên lửa Iskander-K và 9 tên lửa Kh-32. Ngoài ra, còn có 30 tên lửa đạn đạo Iskander-M và 4 tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kinzhal.

Tên lửa Iskander-K.

Tên lửa Iskander-K.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin RBK-Ukraine, ông Skibitskyi đã đưa ra số liệu tổng hợp nguồn dự trữ tên lửa tầm xa của Nga hiện gồm có 165 tên lửa Kalibr; 160 đơn vị tên lửa Kh-101, Kh-555 và Kh-55; 290 tên lửa Iskander-M và Iskander-K; 80 tên lửa Kinzhal; 150 tên lửa Kh-22/Kh-32.

Cũng theo ông Skibitskyi, Nga đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine “khi mức tiêu thụ điện đạt đến đỉnh điểm” và khi “thời tiết lạnh bắt đầu”. 

Quân đội Nga đang chờ nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ. Đây chắc chắn không phải là những cuộc tấn công thô sơ như năm ngoái, chúng tôi cũng đang chuẩn bị và tìm hiểu cách họ hoạt động bằng cách theo dõi những mục tiêu được phía Nga trinh sát và sau đó chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp để bảo vệ hệ thống năng lượng của mình”. Ông Skibitskyi nói thêm.

Tờ báo Ukrainska Pravda đã thống kê và nhận định rằng, trong tháng 9/2023 Nga đã phóng tới hơn 100 tên lửa, nhưng trong tháng 10 chỉ có 40 tên lửa được phóng vào Ukraine, có lẽ phía Nga đang để dành tên lửa cho mùa đông. Cũng theo tờ báo này, Moskva có khả năng đã sản xuất tới 120 tên lửa tầm xa mỗi tháng.

Các nguồn tin của tình báo Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Nga đang tăng cường sản xuất tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, đồng thời giảm số lượng vũ khí sử dụng trước mùa đông. Kể từ tháng 4 năm nay, Nga gần như không sử dụng tên lửa hành trình để tấn công các mục tiêu vào Ukraine và quy mô các cuộc tấn công của nước này ngày càng thu hẹp hơn.

UAV của Nga.

UAV của Nga.

Máy bay không người lái cũng là một thành phần quan trọng trong kho vũ khí tấn công trên không của Nga. Máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 do Iran sản xuất thường xuyên được sử dụng trên các chiến trường và tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Skibitskyi cho biết Nga "gần đây đã bắt đầu tăng cường sản xuất" máy bay không người lái trong nước và sử dụng "các bộ phận được cung cấp từ Iran". Dù vậy, Moskva được cho là đang không đạt được mục tiêu đề ra là chế tạo 200 máy bay không người lái mỗi tháng.

Cũng theo hãng tin AP, ngay trước khi mùa đông đến, Nga đã bắt đầu tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào Ukraine, đặc biệt là ở khu vực Kherson.

Trong khi đó, chiến dịch phản công mùa hè năm nay của Ukraine đã tiến triển với tốc độ chậm hơn nhiều so với cuộc phản công được phát động vào năm ngoái, Kiev đang phải chịu áp lực ngày càng tăng khi mùa đông đến gần. Thời tiết khắc nghiệt có thể buộc cuộc phản công của Ukraine phải chậm lại.

https://vtc.vn/nga-tich-cuc-du-tru-vu-khi-chuan-bi-cho-cuoc-tan-cong-mua-dong-ar832731.html

LÊ HƯNG / VTC News