NATO yêu cầu các nước thành viên tăng kho dự trữ vũ khí

NATO ​​sẽ yêu cầu các thành viên tăng kho dự trữ đạn dược vốn đã cạn kiệt nghiêm trọng do viện trợ cho Ukraine.

Hôm 13/2, Reuters dẫn nguồn tin cho hay, ngay cả trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, nhiều quốc gia NATO đã không đạt được mục tiêu dự trữ khí tài. 

"Nếu châu Âu chiến đấu với Nga, một số quốc gia sẽ hết đạn trong vài ngày", Reuters dẫn lời quan chức ngoại giao châu Âu cho hay.

NATO yêu cầu các nước thành viên tăng kho dự trữ vũ khí - 1
 

NATO cạn vũ khí do liên tục viện trợ vũ khí cho Ukraine. (Ảnh: Reuters)

NATO vừa hoàn thành cuộc khảo sát đặc biệt về kho vũ khí từ các nước thành viên. Sự thiếu hụt lớn nhất về vũ khí của NATO là đạn 155mm, tên lửa HIMARS và đạn dược cho các hệ thống phòng không như IRIS-T, Patriot và Gepard.  

NATO yêu cầu các nước phải cung cấp một lượng đạn dược, xe tăng, pháo cần thiết để đáp ứng các nhu cầu của khối. Đức thiếu 20 tỷ euro (hơn 21 tỷ USD) để đạt được mục tiêu của NATO.

Trước tình hình thiếu hụt vũ khí dự trữ, NATO nhiều khả năng sẽ nâng mục tiêu với quy mô dự trữ đạn dược từ các thành viên. Quyết định về mục tiêu dự trữ dự trữ khí tài của NATO dự kiến sẽ được các nhà lãnh đạo NATO thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ở Litva vào giữa tháng 7 tới.

Tuy nhiên, sự gia tăng sản xuất quốc phòng của các nước NATO bị hạn chế do tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu, nguyên liệu thô.

Reuters dẫn lời quan chức NATO cho rằng, các quốc gia thành viên sẽ khó có thể đáp ứng mục tiêu tăng thêm đạn dược trong nhiều năm.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái, Mỹ và các đồng minh đã tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev, cung cấp vũ khí trị giá hàng tỷ USD. Moskva đã nhiều lần cảnh báo rằng sự hỗ trợ như vậy sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột Ukraine.  

 https://vtc.vn/nato-yeu-cau-cac-nuoc-thanh-vien-tang-kho-du-tru-vu-khi-ar741601.html

KÔNG ANH / VTC News