Nga thử nghiệm UAV Lancet với hệ thống dẫn đường mới trên chiến trường

Được xem là một loại UAV thông minh, phiên bản Lancet mới nhất có khả năng tìm kiếm, phát hiện mục tiêu, xác định các mục tiêu quan trọng và tấn công chính xác.

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, Nga có thể sẽ sử dụng phiên bản mới của máy bay không người lái cảm tử Lancet, để đối phó với Ukraine trên khắp các chiến tuyến ở phía Đông và phía Nam nước này.

Dựa trên các nguồn tin mới nhất ISW cho rằng từ ngày 21/10, quân đội Nga đã sử dụng Izdeliye-53, một biến thể mới của máy bay không người lái Lancet ở quy mô hạn chế.

Các nguồn tin cho biết, phiên bản mới của máy bay không người lái này có "hệ thống dẫn đường tự động có thể phân biệt các loại mục tiêu và tăng tỷ lệ tấn công thành công". Cũng theo nguồn tin trên, các lực lượng Nga đang thử nghiệm máy bay không người cảm tử cho các cuộc tấn công theo kiểu bầy đàn với quy mô lớn.

Kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022, Nga đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái cảm tử giá rẻ để phá huỷ các mục tiêu, phương tiện quân sự của Ukraine. Trả lời với các phóng viên hãng Reuters, các binh sĩ Ukraine nói rằng, máy bay Lancet là một trong những mối đe dọa chính đối với họ trong chiến dịch phản công mùa hè năm nay.

Mỗi chiếc Lancet có giá khoảng 35.000 USD, được cho là phương án hiệu quả nhất đối với Nga khi tấn công phá huỷ mục tiêu so với sử dụng các loại tên lửa hành trình. 

UAV Lancet.

UAV Lancet.

UAV Izdeliye-53 được thiết kế để bay theo nhóm, liên lạc và phối hợp với nhau để tìm kiếm và chỉ định các mục tiêu mặt đất, từ các hệ thống pháo phòng không và tên lửa cho đến thiết giáp của đối phương.

 

Tuy nhiên theo ISW, Izdeliye-53 được cho là chỉ có trọng tải từ 3 đến 5 kg, có thể không đủ khả năng "gây thiệt hại đáng kể cho hầu hết các mục tiêu quân sự quan trọng của đối phương".

Cuộc xung đột ở Ukraine đã chứng kiến ​​sự phát triển mạnh mẽ công nghệ sản xuất máy bay không người lái. Cả Nga và Ukraine đều tập trung nguồn lực vào việc sản xuất loại vũ khí này. Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, ông Mykhailo Fedorov cho biết, Ukraine đã xây dựng "đội quân máy bay không người lái" và nói rằng, Ukraine đang trên con đường trở thành "nước dẫn đầu thế giới về sản xuất máy bay không người lái”.

Lancet được nhà sản xuất ZALA mô tả là vũ khí đa năng thông minh sở hữu khả năng tự động định vị và tấn công mục tiêu nhất định. Theo nhà sản xuất, UAV mới này sẽ tự tiếp cận các mục tiêu, đưa ra quyết định nhận biết và lựa chọn mục quan trọng để tấn công.

Trước đây, các công nghệ tương tự đã được thử nghiệm trên cả mẫu Lancet-1 và Lancet-3. Đến nay, quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng nhiều hơn các UAV có khả năng tự động nhận dạng và tấn công các mục tiêu ưu tiên.

Một sĩ quan cảnh sát Ukraine bắn vào một máy bay không người lái ở Kiev.

Một sĩ quan cảnh sát Ukraine bắn vào một máy bay không người lái ở Kiev.

Nhờ chế độ tự động, Lancet có thể tuần tra các khu vực cụ thể và tấn công các loại mục tiêu được xác định trước, khiến chúng trở thành công cụ hiệu quả trên chiến trường, phản ánh rõ năng lực công nghệ và chiến thuật sử dụng UAV ngày càng được cải thiện của quân đội Nga.

Loại máy bay không người lái cảm tử nổi tiếng nhất được Nga sử dụng là loại Shahed do Iran sản xuất, đây là loại vũ khí mà Moskva đã triển khai rộng rãi trên khắp Ukraine trong cuộc xung đột đã kéo dài 20 tháng qua. 

Máy bay không người lái Shahed (tiếng Nga là Geran-1 và Geran-2) được biết đến với âm thanh vo ve mà chúng tạo ra khi tiếp cận mục tiêu. Chúng có khả năng mang đầu đạn và phát nổ khi chạm tới mục tiêu đã định. UAV Shahed-131 nhỏ hơn và có tầm bay tối đa ngắn hơn (chỉ khoảng 700 km) so với UAV Shahed - 136 (khoảng 1.000 km).

https://vtc.vn/nga-thu-nghiem-uav-lancet-voi-he-thong-dan-duong-moi-tren-chien-truong-ar831008.html

LÊ HƯNG(Nguồn: Newsweek) / VTC News