Nga tập kích sân bay Ukraine chuẩn bị đón tiêm kích F-16

Quân đội Nga mở đợt tập kích quy mô lớn nhắm vào hạ tầng năng lượng ở phía Tây Ukraine cùng một sân bay quân sự được cho là chuẩn bị đón tiêm kích F-16 mà phương Tây viện trợ.

Thông tấn Nga RiaNovosti hôm nay (26/5) dẫn lời Sergei Lebedev, điều phối viên lực lượng nằm vùng của Nga ở Ukraine xác nhận, hỏa lực quân đội Nga đã đánh trúng một số hạ tầng năng lượng và sân bay quân sự Starokostiantyniv ở tỉnh Khmelnytskyi phía Tây Ukraine, gây ra các vụ nổ lớn.

Nga tập kích sân bay Ukraine chuẩn bị đón tiêm kích F-16 -0
Hình ảnh binh sĩ và máy bay của Ukraine bên trong căn cứ Starokostiantyniv. Ảnh chụp trước khi chiến sự nổ ra hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters

Sân bay Starokostiantyniv từng nhiều lần hứng chịu các đòn tập kích quy mô lớn của Nga, do đây là căn cứ chủ chốt của không quân Ukraine và là điểm đóng quân của phi đội cường kích Su-24 trang bị tên lửa dẫn đường Storm Shadow/SCALP-EG cho Anh và Pháp viện trợ.

Theo nguồn tin của RiaNovosti, Ukraine dự kiến triển khai tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất tại đây sau khi được các nước phương Tây bàn giao. Trong khu vực sân bay có bố trí kho đạn dược, sân bãi và các nhà chứa máy bay có thể tiếp nhận các mẫu chiến đấu cơ như F-16.

Đây là lần thứ hai Nga tấn công sân bay quân sự có khả năng tiếp nhận F-16 của Ukraine trong tháng 5/2024. Hôm 8/5, RiaNovosti nói rằng, Moscow đã triển khai tên lửa tấn công một sân bay quân sự ở thành phố Stryi thuộc tỉnh Lviv phía Tây Ukraine, gây ra nhiều thiệt hại.

Mỹ năm 2023 cấp phép để các nước NATO chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine. Hà Lan, Na Uy, Đan Mạch và Bỉ gần đây cam kết viện trợ Kiev hàng chục chiếc F-16. Dự kiến, những chiếc F-16 đầu tiên có thể được bàn giao cho Ukraine ngay trong năm nay.

Cùng ngày, Bộ tư lệnh không quân Ukraine tuyên bố Nga đã triển khai 12 tên lửa hành trình Kh-101/555, hai quả đạn siêu vượt âm Kinzhal và 31 máy bay không người lái (UAV) tự sát tấn công các mục tiêu ở nước này trong đêm, theo PravdaUkraine.

"Lực lượng phòng không đã bắn hạ toàn bộ 12 tên lửa hành trình Kh-101/555 và 31 UAV tự sát trên bầu trời tỉnh Mykolaiv, Odessa, Dnipro, Poltava, Zaporizhzhia, Khmelnitskyi, Kirovograd, Vinnytsia và Chernihiv", không quân Ukraine nêu nhưng không đề cập tới hai quả đạn Kinzhal.

PravdaUkraine sau đó công bố dữ liệu đường bay của tên lửa và UAV Nga, trong đó phần lớn nhằm vào thành phố Starokostiantyniv ở tỉnh Khmelnitskyi. Hình ảnh do truyền thông Ukraine đăng tải cho thấy nhiều vụ nổ lớn vang lên ở Khmelnitskyi khi đợt tập kích diễn ra.

Thái Hà / CAND