Nga, Syria bắt đầu kiểm soát đập thủy điện Tishrin

Đập thủy điện Tishrin chiến lược của Syria đã do Chính phủ kiểm soát.

Ngày 18/11, các lực lượng chính phủ Syria đã nắm quyền kiểm soát đập thủy điện Tishrin lớn thứ hai nước này nằm tại tỉnh Aleppo.

nga syria bat dau kiem soat dap thuy dien tishrin
Đập thủy điện Tishrin

Theo người phát ngôn của Bộ Chỉ huy lực lượng vũ trang Nga tại Syria, ông Vladimir Fomichev, quân đội Nga bắt đầu từ nay sẽ triển khai các hoạt động tuần tra tại khu vực xung quanh cơ sở có tầm quan trọng chiến lược này.

"Bây giờ, con đập đã được giải phóng nhờ vào nỗ lực và lòng dũng cảm của người dân Syria. Nhà máy điện đã được giải phóng cũng như các vùng lãnh thổ lân cận. Hiện tại, Tishrin đã hoạt động trở lại, nó đang cung cấp điện cho các tỉnh Raqqa và Aleppo. Mọi người đang làm việc như bình thường, không có khủng bố ở đây" - ông Fomichev cho biết.

Đập Tishrin nằm cách Aleppo 90 km và được xây dựng trên Euphrates do các kỹ sư người Nga và Syria cùng xây dựng cách đây 20 năm. Khi cuộc nội chiến ở nước này nổ ra, nó đã bị các tay súng khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng một thời gian dài.

Sau một cuộc chiến khốc liệt vào tháng 12/2015, lực lượng dân quân người Kurd ở Syria (SDF) đã chiếm được đập thủy điện Tishrin từ những tay súng khủng bố.

Khi đó, đây được ca ngợi là một chiến thắng vang dội cho lực lượng này. Nhà máy thủy điện cung cấp điện cho Aleppo và một phần điện cho Raqqa, là điểm chốt chiến lược trên con đường nối giữa hai thành phố Aleppo và Raqqa. Mất đập thủy điện, IS ở Aleppo mất hoàn toàn khả năng cung cấp hậu cần và viện binh từ Raqqa.

nga syria bat dau kiem soat dap thuy dien tishrin
Lực lượng người Kurd từng chiếm đóng được đập thủy điện Tishrin

Ngoài ra, từ những điểm cao quanh đập Tishrin, lực lượng dân quân người Kurd còn khống chế được ven bờ phía đông của dòng sông Euphrates và những địa bàn trong tầm bắn thẳng.

Đánh chiếm và khống chế đập đã cắt đôi hai vùng đất đang nằm trong quyền kiểm soát của IS, trong đó đặc biệt quan trọng là thành phố Raqqa, thủ phủ và cũng là nơi điểu khiển mọi hoạt động tác chiến trên chiến trường Syria, trong đó có Aleppo.

Tuy nhiên về thực tế SDF phải nhờ đến đội ngũ kỹ sư và công nhân của chính phủ để vận hành toàn bộ nhà máy. SDF đã có một thỏa thuận với Chính phủ Syria nhằm hợp tác và hưởng lợi từ con đập.

Tới nay, các lực lượng người Kurd đã rời khỏi con đập và chính quyền Syria nắm quyền kiểm soát.

Đập Tishrin là một trong ba đập thủy điện mà Syria hiện có trên dòng Eupharates. Hai đập thủy điện còn lại là Baath và Taqba. Được biết, nếu không xảy ra chiến tranh, Chính phủ Syria có thể xây thêm nhà máy thủy điện Halabiye.

Mặc dù có gặp nhiều khó khăn nhưng chính phủ Syria quyết tâm hoàn thành việc khôi phục các nhà máy điện trên toàn quốc, khôi phục lưới điện quốc gia và tính đến việc xây thêm các nhà máy mới...

Tháng 11 này, các lực lượng chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát nhà máy thủy điện lớn nhất ở Syria, đập Tabqa - ở vùng thống trị Al Raqqa - đã nằm trong tay của những kẻ cực đoan trong nhiều năm.

nga syria bat dau kiem soat dap thuy dien tishrin

Người Kurd Syria kêu gọi Tổng thống Assad tham gia các cuộc đàm phán hòa bình mới

Chính quyền tự trị người Kurd ở phía Bắc và Đông Syria mới đây lên tiếng kêu gọi Tổng thống Syria Bashar Al-Assad chấp nhận ...

nga syria bat dau kiem soat dap thuy dien tishrin

Đánh bom xe tại miền bắc Syria, 19 người chết

Chiếc xe bom phát nổ ở thị trấn al-Bab do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát ở phía bắc Syria khiến ít nhất 19 người chết, ...

nga syria bat dau kiem soat dap thuy dien tishrin

Quân đội Mỹ cố bắt nhịp "vũ điệu Syria" của Trump

Vài ngày sau khi Trump đột ngột quyết định rút hết binh sĩ khỏi Syria, tướng Mark A. Milley mới tìm ra cách xoay chuyển ...

nga syria bat dau kiem soat dap thuy dien tishrin

Quân đội Mỹ sẽ mất 1 tuần nữa để rút khỏi Kobane ở Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 13-11 cho biết, nước này sẽ mất khoảng 1 tuần nữa để rút khỏi Kobane ở Syria.

Huy Vũ

/ baodatviet.vn