Nga sẽ nghiên cứu động cơ Su-25 bị bắn rơi để truy tìm nguồn gốc tên lửa

Việc phân tích dấu vết trong động cơ Su-25 bị bắn rơi tại Syria có thể giúp Nga xác định tên lửa phiến quân sử dụng do ai cung cấp.

nga se nghien cuu dong co su 25 bi ban roi de truy tim nguon goc ten lua

Hiện trường máy bay Su-25 bị bắn ở Idlib. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga đang yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ trong việc thu thập các mảnh vỡ của động cơ cường kích Su-25 bị bắn rơi ở tỉnh Idlib của Syria hôm 3/2 để xác định loại tên lửa phiến quân sử dụng trong vụ việc, Defense World ngày 7/2 đưa tin.

Cường kích Su-25 Nga bị phiến quân Hồi giáo cực đoan bắn rơi bằng tên lửa phòng không vác vai (MANPAD), khiến thiếu tá phi công Nga Roman Filipov thiệt mạng.

"Mong muốn đầu tiên và trên hết của phía Nga là xác định loại tên lửa nào đã được sử dụng trong vụ tấn công", truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn các nguồn tin chính phủ.

Để làm điều này, các chuyên gia quân sự Nga có thể phân tích kỹ lưỡng động cơ của chiếc cường kích bị bắn rơi để tìm kiếm dấu vết các mảnh tên lửa trong đó.

MANPAD chủ yếu hoạt động theo cơ chế "bắn và quên", đầu dò của tên lửa sẽ tự động bám theo luồng khí xả từ động cơ để bám bắt và khóa mục tiêu, nên động cơ máy bay thường là nơi lưu giữ các mảnh tên lửa phát nổ ở cự ly gần. Sau khi xem xét các dấu hiệu nhận dạng, quân đội Nga có thể xác định được tên lửa do quốc gia nào sản xuất.

Hiện vẫn chưa rõ phiến quân đã sử dụng hệ thống MANPAD nào để bắn hạ máy bay Nga. Đặc nhiệm Syria đang hoạt động tích cực ở khu vực này nhằm truy lùng nhóm phiến quân, đồng thời thu giữ tổ hợp vũ khí này để xác định nguồn gốc.

Phi công Filipov hôm nay được an táng tại quê nhà theo nguyện vọng của gia đình. Anh đã được Tổng thống Vladimir Putin truy tặng danh hiệu Anh hùng Nga vì lòng dũng cảm trong chiến đấu.

nga se nghien cuu dong co su 25 bi ban roi de truy tim nguon goc ten lua Ấn Độ thử tên lửa hạt nhân tầm ngắn đối phó Trung Quốc

Ấn Độ đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo tầm ngắn Agni-I có thể lắp đầu đạn hạt nhân trong bối cảnh căng ...

nga se nghien cuu dong co su 25 bi ban roi de truy tim nguon goc ten lua Trung Quốc thử hệ thống phòng thủ mạnh ngang THAAD

Theo Reuters, ngày 5/2, lực lượng phòng thủ tên lửa Trung Quốc đã thử thành công hệ thống tên lửa đánh chặn mạnh tương đương ...

/ https://vnexpress.net