Nga sẵn sàng giúp châu Phi củng cố chủ quyền

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá châu Phi đang trở thành một cực mới của thế giới đa cực, khẳng định Moscow sẵn sàng trợ giúp các đối tác châu Phi "củng cố chủ quyền quốc gia".

Trong thông điệp chào đón các vị khách quốc tế tới Nga dự Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi, Tổng thống Vladimir Putin ngày 26/7 đánh giá châu Phi đang trở thành một cực của thế giới đa cực mới nổi và Moscow sẵn sàng trợ giúp các đối tác ở Lục địa đen đạt tiến bộ về kinh tế-xã hội, RiaNovosti đưa tin.

Nga sẵn sàng giúp châu Phi củng cố chủ quyền -0
Tổng thống Nga Putin và lãnh đạo các nước châu Phi dự Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi năm 2019. Ảnh:EPA

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các đối tác châu Phi bằng mọi cách có thể trong việc củng cố chủ quyền quốc gia, chủ quyền văn hóa, cũng như để (châu Phi) tham gia tích cực hơn vào giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu", Tổng thống Putin nêu.

Theo nhà lãnh đạo Nga, hợp tác Nga-châu Phi đã đạt đến tầm cao mới trong những năm qua. Moscow cam kết cùng châu Phi tăng cường hợp tác thương mại, đồng thời ứng phó tình trạng đối nghèo, tham gia đào tạo nhân lực, đảm bảo an ninh lương thực và chống biến đổi khí hậu.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi dự kiến diễn ra trong hai ngày 27 và 28/7 ở St. Petersburg. Cố vấn Điện Kremlin về các vấn đề đối ngoại Yuri Ushakov cho hay, có 17 nhà lãnh đạo nước ngoài sẽ tới Nga dự hội nghị và Tổng thống Putin sẽ gặp song phương với từng người.

Giới quan sát đánh giá chuỗi sự kiện ở St. Petersburg là dịp để Nga củng cố vị thế với các quốc gia châu Phi, trong bối cảnh Lục địa đen những năm qua trở thành mục tiêu của cuộc đua nâng tầm ảnh hưởng địa chiến lược giữa nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, Trung Quốc, và Liên minh châu Âu (EU).

Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch thương mại song phương Nga-châu Phi năm 2018 là 20 tỷ USD, cao gấp 3 năm 2010 và được dự báo vượt 40 tỷ USD vào năm 2023. Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) đánh giá Nga còn là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho các nước châu Phi.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-san-sang-giup-chau-phi-cung-co-chu-quyen-i701693/

Thái An / cand.com.vn