Nga sẵn sàng gia hạn hiệp ước kiểm soát hạt nhân với Mỹ vô điều kiện

Nga sẵn sàng gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân lớn cuối cùng với Mỹ mà không cần điều kiện hay thảo luận thêm, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III từ căn cứ không quân Vandenberg, California, Mỹ. Ảnh: Global Look Press / US Air Force

Nga sẵn sàng gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân lớn cuối cùng với Mỹ mà không cần điều kiện hay thảo luận thêm, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố.

Nhắc lại lập trường của Nga về hiệp ước START mới chuẩn bị hết hạn vào năm 2021, Tổng thống Putin cho biết, “Nga đã sẵn sàng gia hạn hiệp ước START mới ngay lập tức, càng sớm càng tốt, trước khi kết thúc năm, mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào, để sau này không cần phải giải thích đi giải thích lại lập trường của chúng tôi. Tôi nói điều này một cách chính thức” - RT dẫn lời Tổng thống Putin nói.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới bắt buộc Mátxcơva và Washington phải giảm một nửa số bệ phóng tên lửa hạt nhân chiến lược của mình, đã được ký vào tháng 4 năm 2010. Thỏa thuận hết hạn vào tháng 2 năm 2021, nhưng có một tùy chọn cho nó được gia hạn đến năm 2026.

Nga đã nộp tất cả các giấy tờ cần thiết để bắt đầu các cuộc đàm phán về việc gia hạn hiệp ước, nhưng Mỹ đã không phản ứng với đề xuất này. Mátxcơva lo ngại rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẵn sàng từ bỏ New START, giống như đã làm với hiệp ước INF.

Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung INF ký năm 1987 cấm Nga và Mỹ sở hữu và phát triển các tên lửa hành trình trên mặt đất có tầm bắn từ  500km đến 5.500km ở Châu Âu. Việc Mỹ đơn phương rút khỏi INF khiến Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ nó, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới giữa hai nước.

Ngọc Vân  06/12/2019 | 13:16

Triều Tiên khôi phục hoạt động tại bãi thử Sohae

Ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Triều Tiên có thể sắp thử nghiệm động cơ tên lửa tại Sohae, bãi thử Trump khẳng định ...

Chi tiết bất ngờ bên trong vali hạt nhân mang sức hủy diệt khủng khiếp của Nga

Truyền thông Nga lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng cấu tạo bên trong của chiếc vali hạt nhân luôn theo sát Tổng thống ...

Vũ khí nhiệt áp - vũ khí hạt nhân không phóng xạ

Mặc dù rất nguy hiểm, vũ khí nhiệt áp hoàn toàn không bị cấm bởi các công ước quốc tế từ trước đến nay

 

 

 

/ laodong.vn