Nga ra cảnh báo đỏ về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Nga cáo buộc Ukraine và phương Tây lên kế hoạch "khiêu khích" tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đồng thời đe dọa đóng cửa nhà máy nếu Ukraine tiếp tục pháo kích.

Trong cuộc họp báo diễn ra ngày 18/8, tướng Igor Kirillov, người đứng đầu lực lượng phòng thủ phóng xạ, hóa học và sinh học của Nga, cho biết các hệ thống hỗ trợ dự phòng của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã hư hại do bị pháo kích.

"Nếu những vụ pháo kích tiếp diễn, chúng tôi có thể xem xét phương án ngừng vận hành lò phản ứng số 5 và 6, khiến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia phải đóng cửa", ông Kirillov tuyên bố, cảnh báo thêm rằng trong trường hợp xảy ra tai nạn tại nhà máy, chất phóng xạ sẽ bao phủ Đức, Ba Lan và Slovakia.

Nga ra cảnh báo đỏ về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia -0
Nga và Ukraine tiếp tục đưa ra những tuyên bố mới liên quan tới nhà máy điện hạt nhân  Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, việc chính quyền Ukraine chuẩn bị thực hiện một "kế hoạch khiêu khích" tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nhân chuyến thăm của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tới Ukraine là hành vi "tống tiền hạt nhân".

"Đây không chỉ là một sự khiêu khích, đây là những gì chúng tôi lên án - tống tiền hạt nhân. Và liệu còn gì tệ hơn một hành động khiêu khích kéo dài xung quanh một cơ sở hạt nhân, một mối đe dọa trực tiếp đối với năng lượng hạt nhân. Đây chắc chắn là một hành động tống tiền hạt nhân", bà Zakharova nhấn mạnh.

Trước đó, truyền thông quốc tế đưa tin, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cùng phái đoàn của tổ chức toàn cầu này ngày 17/8 đã đến thành phố Lvov của Ukraine. Ông Guterres sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky. Sự kiện ba bên này sẽ được tổ chức trong ngày 18/8 tại Lvov. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov trong một tuyên bố khẳng định, không có vũ khí hạng nặng nào của Nga đang được triển khai tại hoặc gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. “Các lực lượng vũ trang Nga đang thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho Zaporizhzhia", ông khẳng định. 

Phản ứng trước bình luận của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, gọi đó là "sự giễu cợt" và cho rằng giải pháp duy nhất để đảm bảo an toàn là Nga hãy mang tất cả vũ khí ra khỏi nhà máy, giải phóng nhân viên, ngừng pháo kích và rời khỏi nhà máy này.

Trong những ngày qua, Nga liên tục cáo buộc các lực lượng Ukraine đang liều lĩnh bắn vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhưng phía Ukraine lại phản pháo rằng chính Nga đang cố tình sử dụng tổ hợp lò phản ứng làm căn cứ để tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào dân thường.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-ra-canh-bao-do-ve-nha-may-dien-hat-nhan-zaporizhzhia-i664548/

An Nhiên / cand.com.vn