Nga phong tỏa 'hành lang ngũ cốc' trên biển Đen

Theo Nga việc đảm bảo hành lang chở ngũ cốc từ Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ qua biển Đen không thể thực hiện được vì Kiev sử dụng con đường này cho hoạt động quân sự.

Hãng tin RT ngày 31/10 đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga đã phong tỏa tuyến hành hải được gọi “hành lang nhân đạo” được sử dụng để vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine qua biển Đen.

Bộ Quốc phòng Nga giải thích rằng động thái này là cần thiết sau các cuộc tấn công vào cảng Sevastopol, mà Moskva cho rằng Ukraine đứng sau.

Thông báo trên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái và tàu không người lái được cho là của Ukraine vào thành phố cảng Sevastopol, bán đảo Crimea. Vụ tập kích làm hư hại một số tàu của Nga đang làm nhiệm vụ giám sát hành lang ngũ cốc trên biển Đen.

Nga phong tỏa 'hành lang ngũ cốc' trên biển Đen - 1

Bộ Quốc phòng Nga quyết định phong tỏa 'hành lang ngũ cốc' trên biển Đen sau các cuộc tấn công vào Sevastopol. (Ảnh: CNBC)

Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ trong một tuyên bố: “Mọi hoạt động hàng hải qua hành lang an ninh được chỉ định theo thỏa thuận ngũ cốc trên biển Đen sẽ bị dừng lại cho đến khi tình hình xung quanh cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các tàu quân sự và dân sự ở Sevastopol được giải quyết”.

Cũng trong ngày 31/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết thỏa thuận ngũ cốc giữa Moskva và Kiev đã không đạt được các mục tiêu đã đề ra. Ông cho rằng hầu hết các sản phẩm nông nghiệp Ukraine xuất khẩu theo thỏa thuận đã không đến được các quốc gia thiếu lương thực mà sẽ đến châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin cho biết Moskva đang tạm ngừng tham gia vào thỏa thuận, nhưng không hoàn toàn rút khỏi thỏa thuận này.

 

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh việc thỏa thuận ngũ cốc là để đảm bảo lợi ích của các quốc gia kém phát triển, và ông có đủ thông tin về các hoạt động xuất khẩu nông sản của Ukraine.

“Chúng tôi đã đồng ý với thỏa thuận ngũ cốc đó vì lợi ích của các nước nghèo”, Tổng thống Nga nói.

“Nhìn chung, có vẻ như 34% ngũ cốc Ukraine được chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ, 35% hoặc thậm chí nhiều hơn được chuyển đến các nước phương Tây và chỉ 3-5% tới các nước nghèo nhất”, ông Putin nói.

Trong cuộc họp báo ngày 31/10, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga sẵn sàng bù đắp lượng ngũ cốc Ukraine bị thiếu hụt xuất khẩu sang các quốc gia nghèo từ nguồn dự trữ của chính họ. Ông cũng cảnh báo rằng thỏa thuận ngũ cốc đã trở nên “rủi ro và nguy hiểm hơn nhiều” vì Nga không thể đảm bảo an ninh hàng hải trong vùng biển của hành lang ngũ cốc được chỉ định.

Ông Peskov cho biết Nga “vẫn giữ liên lạc” với các bên khác trong thỏa thuận, bao gồm Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Moskva chưa sẵn sàng tiếp tục tham gia vào thỏa thuận.

Theo các quan chức Nga, trước đó Kiev đã cam kết cụ thể không sử dụng hành lang ở biển Đen cho mục đích quân sự.

Ở một biễn biến khác, hơn 10 tàu chở ngũ cốc của Ukraine đã được thông quan để rời các cảng của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 31/10. Trung tâm Điều phối chung (JCC) ở Istanbul đã đồng ý về kế hoạch kiểm tra thêm 40 tàu khác chuẩn bị cập bến, bất chấp quyết định đình chỉ thỏa thuận của Nga. Hiện vẫn chưa rõ liệu JCC có tiếp tục kế hoạch kiểm tra các tàu trên hay không.

https://vtc.vn/nga-phong-toa-hanh-lang-ngu-coc-tren-bien-den-ar710826.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / Theo VTC News