Nga phong tỏa Bakhmut, Tổng thống Zelensky bất ngờ xuất hiện gần tiền tuyến

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới tiền tuyến ở tỉnh Donetsk để động viên binh sĩ, trong bối cảnh lực lượng Nga khẳng định họ đã "cơ bản phong tỏa" điểm nóng Bakhmut.

PravdaUkraine dẫn thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/3 xác nhận ông đã đến thăm các vị trí tiền tuyến tại tỉnh Donetsk "theo hướng Bakhmut", nơi ông động viên và trao thưởng một số binh sĩ có thành tích cao.

Nga phong tỏa Bakhmut, Tổng thống Zelensky bất ngờ xuất hiện gần tiền tuyến -0
Ông Zelensky và binh lính Ukraine ở tiền tuyến thuộc tỉnh Donetsk. Ảnh: PravdaUkraine

"Tôi vinh dự có mặt ở đây hôm nay để trao tặng huân chương cho những người hùng của chúng ta, để bắt tay và tri ân họ đã bảo vệ đất nước", ông Zelensky viết trên Telegram.

Vị trí cụ thể của Tổng thống Ukraine không được tiết lộ. Bakhmut hiện được đánh giá là mặt trận khốc liệt nhất ở Ukraine. Ông Zelensky từng đánh giá Bakhmut là pháo đài, là biểu tượng cho sự kháng cự bền bỉ của Kiev dù hứng chịu nhiều thiệt hại.

Chính quyền Ukraine nhiều lần khẳng định, quân đội Ukraine sẽ bảo vệ Bakhmut lâu nhất có thể để tiêu hao lực lượng của Nga và giúp Kiev có thêm thời gian tập hợp nguồn lực cho chiến dịch phản công dự kiến vào cuối mùa Xuân hoặc mùa Hè tới.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, Nga có lợi hơn trong cuộc chiến tiêu hao và dường như cũng không quá sốt ruột tiến công giành Bakhmut mà duy trì tần suất tập kích pháo binh từ xa nhằm gây thiệt hại tối đa cho lực lượng Ukraine.

Nga phong tỏa Bakhmut, Tổng thống Zelensky bất ngờ xuất hiện gần tiền tuyến -0
Binh sĩ Ukraine khai hỏa đạn pháo gần Bakhmut. Ảnh: GettyImages

Trong diễn biến liên quan, RiaNovosti ngày 22/3 dẫn lời ông Yan Gagin, cố vấn của lãnh đạo chính quyền Donetsk do Nga bổ nhiệm, mô tả quân đội Nga "cơ bản phong tỏa" Bakhmut vì mọi con đường dẫn đến thị trấn chiến lược này đều nằm gọn trong tầm hỏa lực của Moscow.

Bản đồ chiến sự do phía Nga công bố cho thấy, Ukraine đã bị đẩy lùi khỏi khoảng 65% diện tích Bakhmut.

Theo PravdaUkraine, sau khi rời Donetsk, ông Zelensky đã tới thành phố Kharkov gần biên giới Nga để thảo luận với giới chức địa phương về giải pháp "khôi phục các vùng lãnh thổ" mà Moscow hiện kiểm soát, cách thức bố trí công sự, tái thiết hạ tầng và hỗ trợ nạn nhân chiến tranh.

Nga từng kiểm soát khoảng 40% diện tích tỉnh Kharkov trong giai đoạn đầu chiến sự, nhưng đã quyết định rút về bờ Đông sông Oksil sau đợt phản công của Ukraine hồi tháng 9/2022.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-phong-toa-bakhmut-tong-thong-zelensky-bat-ngo-xuat-hien-gan-tien-tuyen-i687501/

Thái Hà / cand.com.vn