Nga phô trương lực lượng ở Đông Âu, Lầu Năm Góc nâng mức cảnh báo

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden phải nâng cao cảnh giác trước các động thái phô trương lực lượng tại Đông Âu và Bắc Cực của Nga thời gian gần đây.

The Hill đưa tin, trong 2 tuần qua, Matxcơva có động thái được xem là thách thức Washington và các đồng minh trên bộ, trên không và trên biển. Theo đó, Nga gia tăng khí tài ở miền Đông Ukraine, tiến hành các chuyến bay quân sự gần không phận Alaska và hoạt động tàu ngầm tại Bắc Cực.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: “Chúng ta đã rất rõ ràng về những mối đe dọa từ Nga xuyên suốt các miền chiến thuật…Chúng tôi xem đây là những mối đe dọa rất nghiêm trọng”.

Sau khi xung đột tái diễn giữa lực lượng ly khai được Matxcơva hậu thuẫn và binh lính Ukraine ở miền đông nước này, chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn từ mùa hè trước, Bộ Quốc phòng Mỹ đã theo dõi, gia tăng giám sát hoạt động của Nga ở khu vực.

Nga phô trương lực lượng ở Đông Âu, Lầu Năm Góc nâng mức cảnh báo - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: The Hill)

Từ đầu năm đến nay, có 20 binh lính Ukraine thiệt mạng trong các vụ đụng độ. Lực lượng ly khai được Matxcơva hậu thuẫn và binh lính Ukraine đã giao chiến kể từ năm 2014 khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine. Kyiv cho biết, đến nay, tổng cộng 14.000 người thiệt mạng từ khi bắt đầu xung đột.

Các máy bay tiêm kích và phản lực của Nga cũng thường xuyên áp sát không phận của liên quân, khiến NATO xuất kích các chiến đấu cơ đáp trả. Trong ngày 29/3, các máy bay của NATO đã 10 lần phản ứng trước các động thái từ Matxcơva.

Ngoài ra, vào cuối tháng 3, ba tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân của Nga đã đồng thời xuyên thủng lớp băng ở Bắc Cực trong một cuộc diễn tập quân sự. Điều này cho thấy Điện Kremlin đã đẩy mạnh phòng thủ tại khu vực này.

Các hành động được cho là mang tính khiêu khích của Nga khiến Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ nâng cảnh báo lên mức cao nhất. Đặc biệt, trước các diễn biến tại Ukraine, các cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Biden gọi điện, trao đổi về tình hình với những người đồng cấp Ukraine. Tại các cuộc điện đàm này, Washington sẽ đứng về phía Kyiv.

Tuy nhiên, hôm 3/4, Nga cảnh báo NATO không nên triển khai quân đến Ukraine, cho rằng những hành động như vậy sẽ làm leo thang căng thẳng và Matxcơva sẽ buộc phải đáp trả.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, một kịch bản như vậy sẽ dẫn đến sự gia tăng thêm căng thẳng gần biên giới của Nga. Tất nhiên, điều này sẽ đòi hỏi các biện pháp đáp trả từ phía Nga để đảm bảo an ninh”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Tên lửa siêu vượt âm Nga bắn "bách phát bách trúng" Tên lửa siêu vượt âm Nga bắn "bách phát bách trúng"

Tàu hộ vệ Đô đốc Gorshkov hoàn tất đợt thử nghiệm tên lửa Zircon, các quả đạn đều đánh trúng mục tiêu với độ chính ...

/ vtc.vn