Nga: Phản công ở Soledar bất thành, Ukraine mất 200 lính

Ukraine nỗ lực đột kích vào thị trấn Soledar trên thiết giáp hạng nhẹ do phương Tây viện trợ, nhưng bị cường kích Su-25 của Nga phát hiện và tấn công.

Hãng tin RT của Nga ngày 12/1 cho biết, trong nỗ lực phản công ở thị trấn Soledar thuộc tỉnh Donetsk, quân đội Ukraine đã triển khai một nhóm binh sĩ cố gắng xâm nhập khu vực đô thị bằng thiết giáp hạng nhẹ VAB do Pháp cung cấp và xe chống mìn Wolfhound của Anh.

Nga: Phản công ở Soledar bất thành, Ukraine mất 200 lính -0
Khói bốc lên từ khu vực giao tranh ở trung tâm thị trấn Soledar cách đây vài hôm. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nhóm tác chiến Ukraine bị lực lượng Nga phát hiện trước khi đạt mục tiêu. Phi đội cường kích Su-25 Nga lập tức xuất kích tấn công thiết giáp Ukraine dựa trên dữ liệu được cung cấp bởi đơn vị trinh sát mặt đất. Hậu quả là ít nhất 200 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng.

Ukraine chưa bình luận về thông tin trên. RT nói rằng các binh sĩ tham gia đợt phản công thuộc các lữ đoàn 46 và 77 của quân đội Ukraine. Tờ này khẳng định, kể từ khi giao tranh nổ ra ở Soledar từ đầu mùa Thu năm ngoái, Ukraine đã mất 20.000-25.000 quân nhân.

Thông tin về đợt phản công bất thành của Ukraine được Nga đưa ra sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Ganna Malyar cùng ngày xác nhận, “các cuộc giao tranh ác liệt và tàn khốc đang diễn ra ở Soledar”. “Bất chấp khó khăn, lính Ukraine vẫn chiến đấu ngoan cường”, bà Malyar nói.

Vị quan chức Ukraine cũng khẳng định các lực lượng Nga hứng "chịu tổn thất nặng nề" ở Soledar, nhưng không cung cấp số liệu.

Trong bài phát biểu sau đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố lực lượng Ukraine sẽ được cung cấp "mọi thứ cần thiết" để bảo vệ Soledar và thị trấn lân cận Bakhmut.

Nga: Phản công ở Soledar bất thành, Ukraine mất 200 lính -0
Những vết đạn pháo dày đặc ở Soledar trong ảnh chụp vệ tinh của MAXAR.

Dù chỉ là một thị trấn nhỏ, nhưng Soledar có ý nghĩa chiến lược với Nga và Ukraine, bởi nó nằm ở trung tâm tuyến phòng thủ của Kiev trải dài từ thị trấn Bakhmut đến Siversk, nơi lực lượng Ukraine dựng lên các công sự phòng thủ vững chắc.

Nga kì vọng việc nắm quyền kiểm soát toàn diện Soledar sẽ cắt đứt tuyến tiếp tế từ Siversk tới Bakhmut và tạo đà để Moscow bao vây Bakhmut từ hướng Bắc, thị trấn nằm trên trục đường dẫn về hai thành phố công nghiệp Slovyansk và Kramatorsk quan trọng mà Kiev còn kiểm soát ở Donetsk.

Ông Yevgeny Prigozhin, chủ công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga ngày 11/1, thông báo các binh sĩ của ông đã kiểm soát toàn bộ thị trấn Soledar ở tỉnh Donetsk, nhưng Ukraine bác bỏ tin này.

Một số chuyên gia quân sự nêu quan điểm, Soledar có thể trở thành một phiên bản khác của thành phố Mariupol bên bờ biển Azov, bởi nơi này có sự xuất hiện của các hầm mỏ muối kiên cố cỡ lớn đang được sử dụng vì mục đích quân sự.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-phan-cong-o-soledar-bat-thanh-ukraine-mat-200-linh-i680882/

Thái Hà / cand.com.vn