Nga nóng mắt vì công dân đi xin thị thực bị Mỹ gọi là "vô gia cư"

Moskva cho rằng Washington "hủy hoại hệ thống lãnh sự" khi xếp các công dân Nga muốn xin thị thực Mỹ từ một nước thứ ba vào danh sách “công dân vô gia cư”.

Từ tháng 5, đại sứ quán Mỹ tại Nga đã dừng xử lý phần lớn các đơn xin thị thực do Moskva cấm cơ quan này tuyển nhân sự sở tại. Vì vậy, công dân Nga muốn xin thị thực Mỹ sẽ phải nộp đơn từ nước thứ ba.

Nga nóng mắt vì công dân đi xin thị thực bị Mỹ gọi là 'vô gia cư' - 1
Xe phái đoàn Mỹ trước trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Mỹ đã có động thái gây tranh cãi khi thêm công dân Nga vào danh sách “vô gia cư”. Danh sách này áp dụng đối với những người đến từ các nước Mỹ không có đại diện lãnh sự, hoặc nơi các nhân viên lãnh sự không thể ban hành thị thực do tình hình chính trị hoặc an ninh. Ngoài Nga, các nước khác cũng ở trong danh sách trước đó có Cuba, Eritrea, Iran, Libya, Somalia, Nam Sudan, Syria, Venezuela và Yemen.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích các nhà ngoại giao Mỹ “trong nhiều năm đã hủy hoại hệ thống dịch vụ lãnh sự tại Nga”. Bà nói: “Họ đã biến một thủ tục kỹ thuật thông thường của thế kỷ 21 thành địa ngục”.

Mối quan hệ Nga – Mỹ sau chiến tranh lạnh đang ở mức thấp. Hai bên mâu thuẫn về số nhà ngoại giao có thể cử đến thủ đô của nhau, và vẫn chưa đạt được tiến triển gì mới trong các cuộc đối thoại.

Nga thêm Mỹ vào danh sách các quốc gia “không thân thiện”, phải xin phép trước khi tuyển công dân Nga làm việc tại nước này, và không được tuyển công dân nước thứ ba.

Tại các cuộc đối thoại, Moskva nói sẵn sàng dỡ bỏ hạn chế những năm gần đây, trong khi đó Washington muốn có sự tương đương giữa hai bên về số lượng nhân viên ngoại giao làm việc cũng như các chính sách thị thực.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters)

Nga: Không thể ngăn Ukraine gia nhập NATO nhưng sẽ tìm cách giảm hậu quả Nga: Không thể ngăn Ukraine gia nhập NATO nhưng sẽ tìm cách giảm hậu quả
Ông Putin cáo buộc phương Tây hậu thuẫn quân sự Ukraine đe dọa Nga Ông Putin cáo buộc phương Tây hậu thuẫn quân sự Ukraine đe dọa Nga

/ vtc.vn