Nga nói 14 thủy thủ tàu ngầm hy sinh để ngăn thảm họa toàn cầu

Giới chức Nga không nói rõ thảm họa mà 14 thủy thủ tàu ngầm hạt nhân đã ngăn chặn được có thể nghiêm trọng đến mức nào.

nga noi 14 thuy thu tau ngam hy sinh de ngan tham hoa toan cau

Người thân và quan chức Nga đặt hoa tại mộ các thủy thủ tàu ngầm hy sinh. Ảnh: AFP.

"Hôm nay, chúng ta đến đưa tiễn thủy thủ đoàn của tàu ngầm nghiên cứu, những người đã thiệt mạng trong khi thực hiện sứ mệnh ở Biển Barents. Họ đã hy sinh mạng sống để cứu đồng đội, cứu tàu ngầm và ngăn chặn một thảm họa toàn cầu", một quan chức quân sự cấp cao Nga hôm 6/7 phát biểu trong lễ mai táng 14 thủy thủ tàu ngầm tại nghĩa trang Serafimovskoye ở St. Petersburg.

Theo truyền thông Nga, 14 thủy thủ thiệt mạng trong vụ cháy tàu ngầm hạt nhân hồi tuần trước được an táng tại khu vực gần đài tưởng niệm các nạn nhân trong thảm họa tàu ngầm Kursk bên trong khuôn viên nghĩa trang.

Tuy nhiên, nhà chức trách Nga không nói rõ nguyên nhân chiếc tàu ngầm bị cháy và các thủy thủ đã ngăn chặn một thảm họa nghiêm trọng tới mức nào.

Điện Kremlin cho hay vụ cháy bùng phát từ khoang chứa ắc quy của tàu ngầm và 14 thủy thủ đã tự khóa mình trong khoang để ngăn ngọn lửa lan sang các bộ phận khác của tàu. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sau đó xác nhận lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm đã được đảm bảo an toàn và vẫn có thể tiếp tục vận hành sau khi thủy thủ đoàn "thực hiện các biện pháp cần thiết".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã truy tặng các danh hiệu cao nhất cho các thủy thủ. Theo sắc lệnh được công bố trên trang web của Điện Kremlin hôm 5/7, ông Putin truy tặng cho 4 thủy thủ danh hiệu "Anh hùng Nga", 10 người còn lại được truy tặng "Huân chương Dũng cảm".

14 thuỷ thủ thiệt mạng khi tàu lặn nghiên cứu của hải quân Nga bị cháy hôm 1/7 trong lúc làm nhiệm vụ vẽ bản đồ đáy biển ở biển Barents. Các nạn nhân gồm 7 đại tá, 3 trung tá, hai thiếu tá, một đại úy thuộc lực lượng hải quân và một trung tá quân y.

nga noi 14 thuy thu tau ngam hy sinh de ngan tham hoa toan cau Phát hiện nguồn gốc đám cháy trên tàu ngầm tối mật của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4-7 lần đầu tiết lộ tàu ngầm quân sự tối mật bốc cháy cách đây 3 ngày là tàu ...

nga noi 14 thuy thu tau ngam hy sinh de ngan tham hoa toan cau Tàu ngầm Nga - Mỹ đụng độ bất ngờ ở Alaska

Nga và Mỹ đang có các cuộc tham vấn khẩn cấp do vụ chạm trán bất ngờ giữa tàu ngầm hai nước ở vùng lãnh ...

Nguyễn Hoàng (Theo Independent)

/ https://vnexpress.net