Nga ngừng bắn, người dân có 5 giờ để sơ tán

Ngay sau vòng đàm phán thứ 2, Bộ Quốc phòng Nga đã ra lệnh ngừng bắn và mở các hành lang nhân đạo tại hai thành phố Mariupol và Volnovakha miền đông Ukraine.

RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ 10h ngày 5/3 theo giờ Moscow, (tức 14h theo giờ Hà Nội) để mở hành lang nhân đạo giúp dân thường Ukraine có thể di tản khỏi vùng chiến sự ở hai thành phố Mariupol và Volnovakha.

Cả Mariupol và Volnovakha đều đang bị các lực lượng Nga bao vây. Quá trình di tản dân thường ở thành phố này có sự hỗ trợ từ phía chính quyền Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng việc thiết lập các hành lang nhân đạo là một phần thỏa thuận với Ukraine sau vòng đàm phán hòa bình thứ 2 ở Belarus.

Nga ngừng bắn, người dân có 5 giờ để sơ tán - 1
Quá trình sơ tán dân thường ở hai thành phố Mariupol và Volnovakha sẽ diễn ra từ 16h đến 21h, ngày 5/3 theo giờ Hà Nội. (Ảnh: Getty Images)

Còn theo Sputnik, lệnh ngừng bắn được đưa ra sau khi xuất hiện các báo cáo về tình hình nhân đạo ở một số thành phố lớn của Ukraine như Kiev, Kharkov, Sumy, Chernigov và Mariupol, vốn nằm trong vùng chiến sự.

RT dẫn lời thị trưởng Mariupol Vadim Boychenko nói lệnh ngừng bắn sẽ cho phép bắt đầu công việc khôi phục nguồn cung cấp điện và nước, cũng như dịch vụ viễn thông đang bị gián đoạn ở thành phố này. Ông nói thêm rằng các quan chức địa phương cũng sẽ tìm cách cung cấp nhu yếu phẩm trở lại cho người dân.

Các quan chức Mariupol nói thêm quá trình sơ tán sẽ diễn ra từ 12h-17h ngày 5/3 (giờ Moskva), tức 16h-21h theo giờ Hà Nội, người dân có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc xe buýt qua ba tuyến đường nằm trong hành lang nhân đạo, theo RT.

Mikhail Podolyak, Cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó cũng xác nhận việc Moskva và Kiev đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời để hỗ trợ dân thường di tản.

Ông Podolyak nói có khoảng 200.000 người đang cố gắng sơ tán khỏi Mariupol, con số này ở Volnovakha là 20.000 người.

Theo ông Podolyak, lệnh ngừng bắn chỉ được thực thi tại một số khu vực nhất định hoặc vùng có hành lang nhân đạo chạy qua dựa trên sự thống nhất của cả hai bên. Điều này có nghĩa là những nơi khác chiến sự vẫn diễn ra.

Trong khi đó, hãng tin Interfax cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã điện đàm với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres thông báo "quân đội Nga đã tạo lập các hành lang để thường dân sơ tán khỏi những vùng mà lực lượng Nga kiểm soát" và nước này đã thiết lập đơn vị liên bộ, ngành để điều phối các hoạt động nhân đạo ở Ukraine.

/ vtc.vn