Nga nêu điều kiện tiếp tục hiệp ước New START

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ không tiếp tục tham gia hiệp ước New START với Mỹ cho đến khi Washington lắng nghe quan điểm của Moskva.

"An ninh của một quốc gia không thể được đảm bảo nếu đánh đổi bằng an ninh của một quốc gia khác", phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 27/2.

Theo quan chức Nga, Moskva sẽ không tham gia hiệp ước New START (Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới) với Mỹ cho đến khi Washington lắng nghe lập trường của Nga. Ông Peskov kêu gọi "phương Tây tập thể, dẫn đầu là Mỹ, thay đổi thái độ với Nga".

Nga nêu điều kiện tiếp tục hiệp ước New START - 1

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/2 nói quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin đình chỉ hiệp ước New START là động thái sai lầm. 

 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết quyết định của Nga là "vô trách nhiệm" và Washington sẽ theo dõi để xem Moskva thực sự muốn làm gì. Ông nói Mỹ vẫn sẵn sàng thảo luận về các hạn chế vũ khí chiến lược với Nga “bất cứ lúc nào”, bất chấp những diễn biến ở Ukraine.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược New START hiệu lực vào năm 2011 và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021. Hiệp ước này giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai.

Trong thông điệp liên bang hôm 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đình chỉ tham gia New START. Ông nhấn mạnh, trước khi nối lại các cuộc thảo luận về công việc tiếp theo trong khuôn khổ hiệp ước, Nga muốn làm rõ kho vũ khí hạt nhân của các cường quốc NATO khác như Anh và Pháp.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết quyết định này có thể được đảo ngược nếu Mỹ nỗ lực nối lại hoạt động đầy đủ của hiệp ước. Ngoài ra, Nga sẽ tiếp tục cam kết thực hiện các hạn chế đối với vũ khí tấn công chiến lược theo hiệp ước khi New START vẫn còn hiệu lực.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Moskva sẽ tiếp tục trao đổi thông báo với Washington về các vụ phóng ICBM (tên lửa đạn đạo xuyên lục địa) và SLBM (tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm) trên cơ sở thỏa thuận tương ứng giữa Liên Xô và Mỹ năm 1988.

https://vtc.vn/nga-neu-dieu-kien-tiep-tuc-hiep-uoc-new-start-ar744655.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News