Nga nã tên lửa siêu thanh phá hủy kho quân sự ở Ukraine

Quân đội Nga ngày 19/3 tuyên bố đã sử dụng tên lửa siêu thanh - loại vũ khí có thể tránh được sự phát hiện của hệ thống phòng thủ tên lửa - để phá hủy một kho quân sự dưới lòng đất ở miền tây Ukraine.

Hãng thông tấn Interfax ngày 19/3 đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga đã phá hủy một kho chứa tên lửa và đạn dược lớn dưới lòng đất ở vùng Ivano-Frankivsk của Ukraine.

Các trung tâm do thám và vô tuyến quân sự của Ukraine gần thành phố cảng Odessa cũng bị Nga phá hủy bằng cách sử dụng một hệ thống tên lửa bờ biển, theo Interfax.

Thiếu tướng quân đội Nga Igor Konashenkov sau đó lên tiếng xác nhận, hệ thống tên lửa Kinzhal với tên lửa đạn đạo siêu thanh đã được triển khai hôm 18/3, "phá hủy một nhà kho lớn dưới lòng đất" chứa "tên lửa và đạn dược hàng không" ở làng Delyatyn cách thủ đô Kyiv của Ukraine khoảng 380 dặm về phía tây.

Nga nã tên lửa siêu thanh phá hủy căn cứ ngầm của Ukraine -0

Máy bay chiến đấu MiG-31K mang tên lửa siêu thanh Kh-47M Kinzhal. Ảnh: TASS

Kinzhal là tổ hợp tên lửa hàng không mới nhất của Nga, bao gồm máy bay chiến đấu MiG-31K và tên lửa siêu thanh Kh-47M Kinzhal với tầm bay tới 2.000 km, đạt tốc độ 10-12 Mach. Tổ hợp hiện đại bậc nhất này có thể sử dụng để tiêu diệt nhiều mục tiêu mặt đất và trên biển.

Tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal bắt đầu thử nghiệm chiến đấu trong các đơn vị Hàng không Vũ trụ Nga từ năm 2017. Phi đội đầu tiên gồm 10 máy bay tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31K đã nhiều lần sử dụng thành công “Dao găm” Kinzhal vào các mục tiêu ở khoảng cách ít nhất 800km.

Động thái từ phía Nga được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên tiếng kêu gọi các cuộc đàm phán toàn diện với Moscow để "khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và công lý cho Ukraine".

Trong khi đó, giao tranh trực diện tiếp tục diễn ra dữ dội xung quanh Kyiv. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng Nga đang "tạm thời" chặn Ukraine tiếp cận Biển Azov, trong bối cảnh các lực lượng của Nga đang siết chặt vòng vây quanh thành phố cảng Mariupol.

Giao tranh trực diện tại thành phố cảng chiến lược của Ukraine Giao tranh trực diện tại thành phố cảng chiến lược của Ukraine

Giao tranh trực diện giữa các lực lượng Nga và Ukraine đã xảy tại thành phố cảng chiến lược Mariupol của Ukraine, với xe tăng ...

/ cand.com.vn