Nga mở rộng danh sách trừng phạt dù Anh loại bỏ một số hạn chế

Truyền thông quốc tế ngày 2/8 đưa tin, trong khi Anh đang thực hiện việc nới lỏng một số hạn chế mà nước này áp đặt lên Nga liên quan đến chiến sự tại Ukraine, Nga vẫn quyết định mở rộng danh sách trừng phạt đối với giới tinh hoa của Anh.

RT dẫn thông tin từ Bộ Thương mại Quốc tế Anh cho hay, bộ này hôm 1/8 đã thông báo về việc sửa đổi “Giấy phép thương mại chung liên quan đến các biện pháp trừng phạt đối với Nga”. Cụ thể, quy định 28 về các dịch vụ tài chính và quỹ có liên quan đến những loại hàng hóa và công nghệ bị hạn chế, đã được dỡ bỏ. 

Động thái này từ Anh đồng nghĩa với việc cho phép các công ty cung cấp bảo hiểm và tái bảo hiểm cho một cá nhân hoặc tổ chức liên hệ với Nga, tùy thuộc vào các điều kiện của giấy phép. 

Anh loại bỏ một số áp lệnh lên Nga,  chiều ngược lại thì không -0
Sau EU, Anh là nước thực hiện nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga. Ảnh: Reuters.

Patrick Davison, Giám đốc Hiệp hội thị trường Lloyd’s, cho biết: “Không có lệnh cấm hiện tại nào của Anh ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển dầu của Nga trên toàn cầu”.

Theo RT, những biện pháp hạn chế vốn được ban hành để gây thiệt hại cho hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Nga rõ ràng đã bị trì hoãn, do lo ngại về việc chúng có thể khiến giá dầu thô tăng cao và gây bất ổn hơn nữa cho thị trường an ninh năng lượng toàn cầu.

Dù phía Anh nới lỏng một số áp lệnh với Nga, nhưng Moscow hôm 1/8 đã nối dài danh sách các công dân Anh bị trừng phạt. Cụ thể, cựu Thủ tướng Anh David Cameron cùng 38 chính trị gia, doanh nhân và nhà báo Anh bị cấm nhập cảnh vào Nga.

Bước đi của Moscow nhằm đáp trả việc Anh tiếp tục sử dụng cơ chế trừng phạt đối với đại diện các giới chính trị xã hội của Nga, các nhà điều hành kinh tế và giới truyền thông trong nước. Hiện Anh đã áp đặt trừng phạt hơn 1.100 cá nhân, trong đó có cả Tổng thống Vladimir Putin.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, những cá nhân Anh bị liệt vào danh sách lần này là những người góp phần vào việc "cô lập Nga trên trường quốc tế". Không những vậy, việc mở rộng danh sách trừng phạt đối với công dân Anh sẽ được tiếp tục.

Hồi tháng 7 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) cũng thực hiện động thái tương tự nhằm nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Hôm 21/7, Hội đồng EU đã cho phép thực hiện những giao dịch cần thiết để các công ty nhà nước của Nga có thể bán dầu cho các nước thứ ba.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-mo-rong-danh-sach-trung-phat-du-anh-loai-bo-mot-so-han-che-i662516/

Linh Đan / cand.com.vn