Nga mở đợt tập kích lớn, 4 nhà máy điện Ukraine bị hư hại nặng

Thiết bị phát điện tại 4 nhà máy nhiệt điện trên lãnh thổ Ukraine bị hư hại nghiêm trọng sau cuộc không kích quy mô lớn của Nga trong đêm.

PravdaUkraine hôm nay (27/4) dẫn thông báo của tập đoàn điện lực hàng đầu Ukraine DTEK xác nhận, 4 nhà máy nhiệt điện do doanh nghiệp này vận hành đã bị hỏa lực Nga tập kích trong đêm, khiến nhiều thiết bị phát điện bị hư hại nặng.

Nga mở đợt tập kích lớn, 4 nhà máy điện Ukraine hư hại nặng -0
Một cơ sở năng lượng của Ukraine bị phá hủy trong cuộc tập kích của Nga. Ảnh: PravdaUkraine

"Các công nhân năng lượng đang cố gắng khắc phục hậu quả của cuộc tấn công", DTEK thông tin nhưng không nêu chi tiết về vị trí của các cơ sở năng lượng bị tập kích.

Ukraine rạng sáng 27/4 phát cảnh báo không kích diện rộng. Truyền thông Ukraine ghi nhận các vụ nổ vang lên ở nhiều thành phố. Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Galushchenko thừa nhận các cơ sở năng lượng ở Dnipropetrovsk, Ivano-Frankivsk và Lviv bị Nga nhắm mục tiêu.

Trong khi đó, theo nguồn tin của hãng thông tấn Nga RiaNovosti, quân đội Nga đã tập kích tên lửa vào các nhà máy nhiệt điện ở thành phố Burshtyn thuộc tỉnh Ivano-Frankivsk và thành phố Stryi ở tỉnh Lviv phía Tây Ukraine; cùng các nhà ga xe lửa ở tỉnh Dnipropetrovsk và Vinnytsia.

Cơ quan phòng thủ tỉnh Lviv của Ukraine gần biên giới Ba Lan cho rằng, Nga đã sử dụng nhiều loại tên lửa dẫn đường, bao gồm tên lửa siêu vượt âm Kinzhal để tấn công địa phương này. 

Ukraine đối mặt tình trạng thiếu hụt năng lực phòng không do các gói viện trợ quân sự của Mỹ bị đình trệ nhiều tháng. Hồi giữa tháng, tập đoàn DTEK, đơn vị cung cấp 1/5 điện năng toàn Ukraine, đã mất 80% công suất phát điện. Chưa rõ năng lực phát điện của DTEK sau cuộc tập kích mới nhất.

Bộ Năng lượng Ukraine gần đây buộc phải dừng xuất khẩu và tăng nhập khẩu điện để sử dụng trong nước. Ukraine kết nối hạ tầng điện với châu Âu từ đầu năm 2022, khởi động xuất khẩu điện qua Romania từ tháng 7/2022. Tuy nhiên, việc bán điện không ít lần bị gián đoạn.

Ngoài các cơ sở năng lượng bị phá hủy, Nga hiện kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm bên bờ sông Dnipro. Trước khi chiến sự nổ ra, cơ sở này vận hành 6 lò phản ứng hạt nhân, tạo ra 42 tỷ kWh điện/năm, chiếm 20% sản lượng điện hàng năm của Ukraine.

Ukraine điều 68 UAV tập kích Nga

Ngày 27/4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã phát hiện và đánh chặn 66 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trên bầu trời vùng lãnh thổ Krasnodar của Nga bên bờ Biển Azov; hai UAV trên bầu trời bán đảo Crimea cách đó không xa.

Nga mở đợt tập kích lớn, 4 nhà máy điện Ukraine hư hại nặng -0
Tên lửa phòng không Strela của Nga khai hỏa. Ảnh: RiaNovosti

Thống đốc vùng Krasnodar Veniamin Kondratyev xác nhận UAV Ukraine đã cố gắng tấn công cơ sở hạ tầng và nhà máy lọc dầu ở khu vực. Một đám cháy sau đó bùng lên bên trong nhà máy lọc dầu ở quận Slavyansky thuộc vùng Krasnodar, nhưng đã được dập tắt.

Theo Interfax, nhà máy lọc dầu ở Slavyansky đã bị ít nhất 10 chiếc UAV nhắm mục tiêu. Không có thương vong nào được ghi nhận trong vụ việc.  

Thái Hà / CAND