Nga lộ căn cứ dưới đáy biển sau vụ cháy tàu ngầm?

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 14 thủy thủ đã thiệt mạng do ngạt khói khi một tàu ngầm nghiên cứu bốc cháy gần căn cứ quân sự ở thành phố Severomorsk.

Hôm 1/7, một tàu lặn phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học của Hải quân Nga đã bất ngờ gặp hỏa hoạn khi đang thực hiện nhiệm vụ khảo sát đáy biển trong vùng biển thuộc quyền kiểm soát của nước Nga.

Ngọn lửa được dập tắt nhanh chóng tuy nhiên 14 thủy thủ đã thiệt mạng do hít phải khói. Trong số những người thiệt mạng có tới 7 thuyền trưởng cấp một và 2 người từng được trao danh hiệu “Anh hùng nước Nga”. Tổng thống Vladimir Putin đã gọi đây là một tổn thất không thể bù đắp

Ngay sau khi sự cố xảy ra, chiếc tàu lặn được đưa về căn cứ hải quân Severomorsk để phục vụ công tác điều tra. Theo công bố của giới chức Na Uy thì chiếc tàu ngầm này bị cháy vì sự cố khí gas, tuy nhiên Hải quân Nga đã bác bỏ thông tin này.

nga lo can cu duoi day bien sau vu chay tau ngam
Một tàu ngầm phục vụ nghiên cứu đáy biển của Hải quân Nga

Điều đáng nói ở đây đó là sau sự cố xảy ra với chiếc tàu ngầm thăm dò đáy biển của Nga, tung tích về một căn cứ ngầm dưới đáy biển thuộc hàng tuyệt mật của nước này bị cho là đã lộ diện trước tình báo phương Tây.

Cơ sở ngầm dưới nước này được sử dụng để đo độ sâu đáy biển, phục vụ nghiên cứu, lập bản đồ địa hình cho tàu ngầm của Hải quân Nga. Ngoài ra không loại trừ khả năng nó còn được sử dụng để âm thầm triển khai vũ khí bí mật như ngư lôi hạt nhân Poseidon.

Nếu không có vụ cháy tàu ngầm nghiên cứu khoa học này thì có lẽ phương Tây không thể xác định được căn cứ ngầm của Hải quân Nga nằm ở vị trí cụ thể nào, nhưng hiện nay thì họ đã khoanh vùng được ở phạm vi hẹp.

nga lo can cu duoi day bien sau vu chay tau ngam
Căn cứ ngầm dưới nước của Hải quân Nga đứng trước nguy cơ bị lộ diện trước tình báo đối phương

Tai nạn vừa xảy ra với chiếc tàu ngầm nghiên cứu khoa học cỡ nhỏ làm nhiều người nhớ đến sự cố nghiêm trọng của tàu ngầm tấn công hạt nhân Kursk xảy ra từ 20 năm trước, khi đó toàn bộ thủy thủ đoàn cũng đã thiệt mạng.

Nhưng khác với tàu ngầm Kusrsk hay một sự kiện khác xảy ra với chiếc tàu lặn mini trước kia, lần này Hải quân Nga đã tự trục vớt thành công phương tiện mà không cần cầu viện tới sự trợ giúp từ bên ngoài.

Dự kiến trong thời gian chờ xác định nguyên nhân sự cố, tương tự như đối với máy bay chiến đấu, các tàu lặn mini phục vụ nghiên cứu của Hải quân Nga sẽ tạm thời phải nằm tại cảng.

nga lo can cu duoi day bien sau vu chay tau ngam Putin gọi vụ cháy tàu ngầm hải quân là 'mất mát khủng khiếp'

Tổng thống Putin cho biết 7 đại tá và hai Anh hùng Nga thiệt mạng trong tai nạn, gọi đây là mất mát lớn với ...

Tùng Dương

/ http://baodatviet.vn