Nga lên tiếng "bênh" Iran

Moscow đã tố cáo Washington làm cộng đồng quốc tế hiểu sai về quyền làm giàu uranium của Iran – Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm 20/1.

Hôm 17/1, Đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Hook đã phát biểu trước báo giới về một nghị quyết của Liên Hợp Quốc thông qua từ năm 2006 hoặc 2007, cấm Tehran làm giàu uranium.

“Chúng tôi thấy cần phải phản hồi trước việc Đặc phái viên Hook của Mỹ về Iran nói về sự tồn tại của một \'tiểu chuẩn Liên Hợp Quốc\' nào đó cấm Cộng hoà Hồi giáo Iran làm giàu uranium. Không may, cách sáng tác chuyện tưởng tượng này vốn vẫn tồn tại trong cách tiếp cận của Mỹ với mục tiêu chống phổ biến vũ khí hạt nhân… Trong trường hợp này, về cơ bản chúng tôi có một cáo buộc chống lại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì đã đưa ra những quyết định mâu thuẫn với Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPF)”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

 Bên trong một lò phản ứng hạt nhân ở Arak, Iran

Cơ quan này cũng nhắc lại rằng hiệp ước nói trên cho phép các nước ký kết phát triển năng lượng hạt nhân cho những mục đích phi quân sự.

“Nói cách khác, NPT không đặt ra giới hạn nào đối với các nước phi hạt nhân về vấn đề làm giàu uranium hay phát triển các giai đoạn khác của chu trình nhiên liệu hạt nhân. Chỉ có một điều kiện duy nhất: tất cả các công việc này đều phải hướng tới mục đích hoà bình và dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)".

Nói về nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Iran, bộ này lưu ý rằng tất cả các nghị quyết trước năm 2015 đều là tạm thời và không có mục đích giới hạn quyền của Tehran trong việc theo đuổi các lợi ích hoà bình của năng lượng hạt nhân. 2015 là năm mà Iran ký kết hiệp ước JCPOA với Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Nga, Mỹ và EU. Hiệp ước này yêu cầu Iran giới hạn chương trình hạt nhân và giảm đáng kể lượng uranium dự trữ, để đổi lại việc được dỡ bỏ cấm vận.

Anh Thư

Người Nga lạc quan về tương lai dưới thời ông Putin

Hơn một nửa số người Nga được khảo sát (51%) an tâm về tương lai. Con số này cao hơn 18% so với cuộc khảo ...

Thuý Nga: "Làm mẹ đơn thân không tủi, khó nhất con hỏi ba là ai"

Xác định làm mẹ đơn thân từ khi mang bầu nên Thuý Nga không hờn tủi mà chỉ suy nghĩ làm sao để trả lời ...

Dàn nhạc Lực lượng vệ binh quốc gia Nga lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc trình diễn 2 đêm (6 và 8.12) tại Phòng hòa nhạc Lớn - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Trung ...

/ vietnamnet.vn