Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk, tạo đà tấn công Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã thiết lập quyền kiểm soát đối với làng Umanskoye, nằm cách tuyến đường cao tốc chiến lược quan trọng gần thành phố Donetsk và phía Tây Avdeevka chỉ vài km.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/6 (giờ địa phương) xác nhận các đơn vị chiến đấu trung tâm của nước này đã giành được quyền kiểm soát làng Umanskoye thuộc Donetsk, đẩy lùi cuộc phản công của các lữ đoàn cơ giới Ukraine. 

Theo RT, làng Umanskoye nằm trên đường cao tốc E50 chạy qua Donbass và toàn bộ Ukraine, cách thành trì Avdeevka gần 14 km về phía Tây và thủ phủ Donetsk của tỉnh cùng tên khoảng 25 km về phía Tây Bắc.

Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk, tạo đà tấn công Ukraine -0
Binh sĩ Nga trên chiến trường. Ảnh: RT

Theo ông Igor Kimakovsky, cố vấn người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, quân đội Ukraine thường sử dụng ngôi làng này để pháo kích Donetsk. 

Vì thế, việc giành quyền kiểm soát Umanskoye sẽ cho phép Nga kiểm soát hầu hết đường cao tốc dẫn đến thành phố chiến lược quan trọng Pokrovsk, làm phức tạp thêm nỗ lực của Ukraine trong việc cung cấp quân nhu cho các khu vực xung quanh.

RT đưa tin, trong vài tuần qua, quân đội Nga đã có những bước tiến ổn định ở Donbass. Hồi đầu tháng 5, Moscow cũng tiến hành một loạt cuộc tấn công ở khu vực biên giới Kharkov, đẩy lùi lực lượng Ukraine, buộc Kiev phải gửi quân tiếp viện tới mặt trận này.

Cũng trong ngày 2/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn rơi hai máy bay MiG-29 của Ukraine, song không tiết lộ vị trí chi tiết.

Ngoài ra, lực lượng phòng không Nga còn phá hủy 50 máy bay không người lái của Ukraine, 23 tên lửa HIMARS, 2 tên lửa Tochka U, 1 tên lửa Neptune và 3 quả bom không khí Hammer do Pháp sản xuất trong 24 giờ qua. 

Đáng chú ý, trong ngày qua, máy bay chiến thuật, máy bay không người lái, lực lượng tên lửa và các đơn vị pháo binh của Nga đã tấn công radar P-18 được thiết kế để phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên không, cũng như quân đội và thiết bị của đối phương ở 103 khu vực.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-kiem-soat-them-lang-o-donetsk-tao-da-tan-cong-ukraine-i733114/

Bảo Hân / cand.com.vn