Nga không liên minh quân sự với Trung Quốc

Putin tuyên bố Nga - Trung không có kế hoạch lập liên minh quân sự, nhưng sẽ hợp tác trong nhiều lĩnh vực. 

Moskva không có bất cứ quan hệ liên minh quân sự nào với Bắc Kinh và không có kế hoạch xây dựng khối quân sự ở Đông Á, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong họp báo cuối năm tại Trung tâm Thương mại Thế giới ở Moskva hôm qua.

Tuyên bố được Putin đưa ra sau khi một nhà báo Nhật Bản đặt câu hỏi về hợp tác kỹ thuật và quân sự Nga - Trung, trong đó có việc Moskva hỗ trợ Bắc Kinh xây dựng hệ thống cảnh báo sớm tên lửa. Phóng viên này cho rằng đây là dấu hiệu thể hiện một liên minh quân sự sắp hình thành giữa hai nước.

nga khong lien minh quan su voi trung quoc
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo cuối năm tại Moskva, Nga hôm 19/12. Ảnh: EPA.

Putin bác bỏ nhận định này, khẳng định hệ thống cảnh báo sớm tên lửa chỉ đơn thuần là một biện pháp phòng thủ và việc phát triển hệ thống như vậy không ảnh hưởng đáng kể đến cán cân quyền lực trên thế giới, vì Trung Quốc có khả năng tạo ra hệ thống như vậy và Nga chỉ giúp đỡ phát triển nhanh hơn.

Ông cho biết Nga coi Trung Quốc là "đối tác chiến lược" và sự thiếu vắng một liên minh quân sự "không đồng nghĩa không có hợp tác trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng". Ông khẳng định Nga sẽ gia tăng hợp tác song phương với Trung Quốc trên nhiều mặt.

Putin hôm 3/10 cho biết Nga sẽ giúp Trung Quốc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa. Hiện có rất ít thông tin về hệ thống này, song một hệ thống cảnh báo sớm tên lửa thường bao gồm mạng lưới radar mặt đất và vệ tinh, có thể phát hiện các vụ phóng tên lửa từ khoảng cách xa nhằm đối phó với một cuộc tấn công bất ngờ.

Nhật Duy (Theo Reuters/RT/Xinhua)

nga khong lien minh quan su voi trung quoc "Việt Nam nhất quán không tham gia liên minh quân sự"

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói, chủ trương nhất quán của Việt Nam là không tham gia liên minh quân sự để "thêm bạn, bớt ...

nga khong lien minh quan su voi trung quoc Mỹ cam kết củng cố liên minh quân sự, hỗ trợ Philippines ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định cam kết hỗ trợ Philippines tăng cường năng lực quân sự, ứng phó với các vấn đề trên ...

/ vnexpress.net