Nga không chấp nhận việc áp giá trần dầu, đang chuẩn bị đáp trả

Nga "sẽ không chấp nhận" mức giá trần đối với dầu của nước này và đang tìm phương án phản ứng, Điện Kremlin cho biết hôm 3/12.

Nga tuyên bố không chấp nhận trần giá dầu mà các nước phương Tây áp đặt với nước này và đang chuẩn bị phương án đáp trả. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận mức trần này".

gia-tran-dau-nga-06403953
Nga chuẩn bị phương án đáp trả sau khi bị áp trần giá dầu. (Ảnh minh họa)

Trước đó, Moskva nhiều lần tuyên bố sẽ không cung cấp dầu cho các quốc gia áp dụng giá trần. Đại sứ Nga tại Vienna, Mikhail Ulyanov nhắc lại quan điểm này hôm 3/12 trên mạng xã hội. 

Trong các bình luận được đăng trên Telegram, Đại sứ quán Nga tại Mỹ chỉ trích đây là động thái "nguy hiểm" của phương Tây và cho biết Moskva sẽ tiếp tục tìm người mua dầu của mình. "Các biện pháp như thế này chắc chắn sẽ làm gia tăng sự không chắc chắn và khiến người tiêu dùng nguyên liệu thô phải chịu chi phí cao hơn", cơ quan này bình luận. 

"Nhưng bất chấp các công cụ nguy hiểm và bất hợp pháp nào được áp dụng, chúng tôi tin tưởng rằng sẽ tiếp tục có người muốn mua dầu của Nga", Đại sứ quán nói. 

Giới hạn giá dầu sẽ cho phép các nước ngoài EU tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển, nhưng các công ty vận chuyển và bảo hiểm sẽ không thể tiếp nhận các lô hàng dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi giá các lô này dưới 60 USD/thùng. Điều đó có thể làm việc vận chuyển những lô dầu thô Nga có giá cao hơn trần trở nên phức tạp, ngay cả đối với các quốc gia không tham gia thỏa thuận.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết mức giá trần này sẽ đặc biệt có lợi cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình - đang phải chịu gánh nặng giá lương thực và năng lượng cao.

Tính đến 2/12, dầu thô Urals của Nga được giao dịch ở mức khoảng 67 USD/thùng.

Phương Anh / VTC News