Nga - Đức điện đàm tìm giải pháp cho vấn đề Ukraine

Ngày 2/12, theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin một lần nữa giải thích chi tiết các cách tiếp cận mang tính nguyên tắc của Nga đối với chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra. Ông lưu ý với Thủ tướng Scholz “đường lối hủy diệt của các quốc gia phương Tây, bao gồm cả Đức, khi cung cấp vũ khí cho Kiev và huấn luyện quân đội Ukraine”.

Theo nhà lãnh đạo Nga, tất cả những điều này dẫn đến việc Kiev bác bỏ hoàn toàn ý tưởng về bất kỳ cuộc đàm phán nào và khuyến khích những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Tổng thống Putin kêu gọi Đức xem xét lại cách tiếp cận của mình trong bối cảnh các sự kiện ở Ukraine. Ông cũng nói rằng, Lực lượng Vũ trang Nga từ lâu đã kiềm chế, không tấn công tên lửa chính xác cao vào các mục tiêu ở Ukraine, nhưng giờ đây các biện pháp như vậy đã trở thành phản ứng bắt buộc và không thể tránh khỏi trước các cuộc tấn công khiêu khích của Kiev nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Nga, bao gồm cầu Crimea và các cơ sở năng lượng.

 Nga - Đức điện đàm tìm giải pháp cho vấn đề Ukraine - 1

Nga - Đức tìm giải pháp cho vấn đề Ukraine

Nhà lãnh đạo Nga cũng kêu gọi cho phép các cơ quan chuyên ngành của Nga điều tra hành vi khủng bố, phá hoại các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và 2.

Theo phía Đức, Thủ tướng Olaf Scholz đã “lên án các cuộc không kích của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine”, nhấn mạnh “quyết tâm của Đức hỗ trợ Ukraine đảm bảo khả năng phòng thủ” và kêu gọi Tổng thống Nga “nhanh chóng tìm ra giải pháp ngoại giao bao gồm việc rút quân”.

Kể từ ngày 24/2, Tổng thống Putin đã điện đàm với Thủ tướng Scholz 11 lần. Cuộc trò chuyện lần này giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh một loạt phát biểu của Thủ tướng Đức tại Hội nghị An ninh Munich. Theo đó, Thủ tướng Scholz một mặt cho biết, Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, mặt khác tuyên bố, châu Âu nên quay lại “trật tự hòa bình” trước chiến tranh với Nga, nếu Nga từ bỏ kế hoạch của mình ở Ukraine.

Dự kiến, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng sẽ sớm điện đàm với Tổng thống Nga Putin.

https://vtc.vn/nga-duc-dien-dam-tim-giai-phap-cho-van-de-ukraine-ar718209.html

Anh Tú / VTC News