Nga khóa van ống dẫn khí đốt lớn sang châu Âu

Nga thông báo ngừng cấp khí sang châu Âu bằng đường ống Yamal-Europe chạy qua Ba Lan, bước đi được thực hiện sau khi Điện Kremlin trừng phạt công ty Ba Lan quản lý đoạn đường ống trên.

MoscowTimes ngày 12/5 dẫn thông báo của tập đoàn Gazprom xác nhận họ sẽ ngừng vận chuyển khí đốt tự nhiên qua đoạn đường ống Yamal-Europe chạy trên lãnh thổ Ba Lan. Yamal-Europe được mô tả là một trong những ống dẫn khí chính từ Nga sang châu Âu, với điểm đến cuối cùng là Đức.

Yamal-Europe là một trong những ống dẫn khí chính từ Nga sang châu Âu, với điểm đến cuối cùng là Đức.  Ảnh: Getty Images
 
Bước đi trên được thực hiện sau khi Moscow ban bố lệnh trừng phạt nhắm vào 30 doanh nghiệp năng lượng nước ngoài, trong đó có EuRoPol Gaz, bên sở hữu đoạn đường ống nằm trong lãnh thổ Ba Lan của tuyến Yamal-Europe.

Tập đoàn Gazprom khẳng định bước đi trên là cần thiết, trong bối cảnh Ba Lan gần đây liên tục có hành động mà phía Nga coi là xâm phạm quyền lợi của Gazprom.

Hệ thống các đường ống dẫn khí chính từ Nga sang châu Âu. Ảnh: ICIS

Đây là diễn biến căng thẳng mới nhất liên quan tới khí đốt giữa Nga và châu Âu. Tháng trước, Gazprom nói rằng họ đã dừng cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria sau khi Warsaw và Sofia từ chối thanh toán khí đốt cho Nga bằng đồng ruble Nga.

Đường ống Yamal-Europe có khả năng vận chuyển khoảng 33 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên từ các mỏ khai thác ở bán đảo Yamal của Nga và phía Tây Siberia sang Đức qua ngả Ba Lan, Belarus.

Ngoài tuyến này, Moscow hiện còn cung cấp khí đốt sang Đức và các nước châu Âu khác qua một loạt đường ống, bao gồm tuyến Nord Stream 1 chạy dưới đáy biển Baltic.

Sơ đồ tuyến Yamal-Europe. Ảnh: Euroactiv

Cơ quan quản lý năng lượng của Đức cho biết, động thái của Nga không ảnh hưởng lớn nguồn cung của họ vì "hầu như không có khí đốt nào đến Đức đã đi qua đường ống Yamal trong nhiều tuần". Phía Đức cũng chỉ trích Nga, cho rằng Moscow sử dụng khí đốt làm "vũ khí".

Tuy nhiên, giới quan sát mô tả việc dừng cấp khí qua tuyến Yamal-Europe sẽ làm giá khí đốt tiếp tục tăng ở châu Âu, trong bố cảnh Ukraine hôm 11/5 tuyên bố sẽ không mở lại trạm Sokhranovka trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu cho tới khi Kiev nắm quyền kiểm soát toàn bộ hệ thống ống.

Theo số liệu của Gazprom, lượng khí đốt của Nga vận chuyển qua Ukraine tới các nước châu Âu đã giảm đáng kể từ khi Kiev khóa van ở Sokhranovka. Trong đó, hôm 11/5, lượng khí đốt từ Nga sang châu Âu qua Ukraine giảm từ 96 triệu mét khối còn 72 triệu mét khối; ngày 12/5 tiếp tục giảm còn 50,6 triệu mét khối.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-khoa-van-ong-dan-khi-dot-lon-sang-chau-au-i653501/

Thái Hà / cand.com.vn