Nga hy vọng cải thiện quan hệ với Ukraine khi danh hài đắc cử tổng thống

Thủ tướng Nga cho rằng có cơ hội để cải thiện mối quan hệ bị bỏ lỡ nhiều năm qua giữa Moskva và Kiev.

nga hy vong cai thien quan he voi ukraine khi danh hai dac cu tong thong

Volodymyr Zelensky, người đắc cử tổng thống Ukraine hôm 21/4. Ảnh: 112.International.

Thủ tướng Dmitry Medvedev hôm 22/4 kêu gọi "sự tỉnh táo và hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ Nga-Ukraine" từ phía Kiev khi diễn viên hài Volodymyr Zelensky đắc cử tổng thống, đồng thời kỳ vọng có thể tái khởi động các cuộc đối thoại với Ukraine.

"Chúng tôi cần một cách tiếp cận thực tế, có trách nhiệm trên cơ sở tình hình chính trị hiện tại ở Ukraine", ông Mevedev nói.

Cùng ngày, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng vẫn còn quá sớm để nói Tổng thống Nga Vladimir Putin có chúc mừng tân tổng thống Ukraine hay không, cũng như bàn về sự hợp tác giữa hai bên cho đến khi ông Volodymyr Zelensky có những bước đi cụ thể.

"Zenlensky là tổng thống của hy vọng, người sẽ hiện thực hoá hy vọng của công dân Ukraine về một quốc gia khác, với một tổng thống và chính sách khác", Vladimir Zharikhin, phó giám đốc Viện nghiên cứu Cộng đồng các quốc gia độc lập, các nước thuộc Liên Xô cũ, đánh giá cao sự lựa chọn của người dân Ukraine.

Volodymyr Zelensky, 41 tuổi, diễn viên hài từng đóng vai tổng thống trong một chương trình truyền hình, hôm 21/4 đánh bại đối thủ là Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko với tỷ lệ phiếu bầu 73% - 24% trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống nước này. Zelensky sẽ nhậm chức vào ngày 3/6.

Phát biểu sau khi kết quả được công bố, Zelensky cho biết ông sẽ sớm nối lại các cuộc đàm phán với Nga thông qua các nước châu Âu và tiếp tục theo hướng đàm phán hoà bình.

nga hy vong cai thien quan he voi ukraine khi danh hai dac cu tong thong Lý do diễn viên hài đắc cử tổng thống Ukraine

Volodymyr Zelensky đắc cử tổng thống Ukraine vì người ủng hộ coi ông là gương mặt mới đất nước cần để giải quyết nạn tham ...

nga hy vong cai thien quan he voi ukraine khi danh hai dac cu tong thong Widodo tuyên bố tái đắc cử tổng thống Indonesia

Kết quả kiểm phiếu nhanh cho thấy Widodo giành 54,5% phiếu bầu, song đối thủ của ông khẳng định có bằng chứng về "tình trạng ...

Mai Lâm (Theo Xinhua/The National)

/ https://vnexpress.net