Nga dạy Iran bắn bia 100.000 tấn của Mỹ ở Hormuz

 Chuyên gia Nga đã gợi ý cho Iran cách chống tàu sân bay khổng lồ 100.000 tấn CVN-72 Abraham Lincoln của Mỹ, mang theo gần trăm máy bay các loại.

Nhà báo Đức mỉa mai tàu sân bay Mỹ là vô dụng

Nhà báo Lorenz Hemiker của tờ báo Frankfurter Allgemeine - Đức nghi ngờ về khả năng Lầu Năm Góc dự định lực lượng sử dụng tàu sân bay hạt nhân khổng lồ 100.000 tấn CVN-72 Abraham Lincoln, mà Mỹ mới đây đã quyết định gửi tới bờ biển Iran.

Trước đó, cố vấn Tổng thống Hoa Kỳ về an ninh quốc gia John Bolton công bố Kế hoạch đưa tàu sân bay Abraham Lincoln và các máy bay ném bom đến Vịnh Ba Tư (vịnh Persian - Persian Gulf), sau khi nước này hủy bỏ miễn trừ trừng phạt cho 8 nước đang mua dầu của Iran.

Theo ông, để đối phó với một loạt các dấu hiệu và cảnh báo ngày càng tăng về việc Iran đóng luồng đường vận chuyển dầu ở Hồng Hải (Biển Đỏ) và phong tỏa eo biển Hormuz, Hoa Kỳ đang triển khai nhóm tấn công tàu sân bay Abraham Lincoln và nhóm máy bay ném bom đến sát bở biển Iran.

Theo ông, hành động này là nhằm phát ra tín hiệu rõ ràng và không thể nhầm lẫn rằng, “bất kỳ cuộc tấn công nào vào lợi ích của Hoa Kỳ hoặc các đồng minh của chúng tôi sẽ bị đáp trả bằng vũ lực nghiêm khắc" - Bolton tuyên bố.

Bình luận về điều này trong bài viết của mình trên tờ báo Frankfurter Allgemeine, ông Hemiker đặt câu hỏi rằng, liệu nhóm tàu sân bay này có phải là “nhóm lừa đảo hàng trăm nghìn tấn” hay không?

Mặc dù sức mạnh tấn công của nhóm tàu sân bay và máy bay ném bom của Mỹ là không thể nghi ngờ, tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra là liệu những lời nói của Bolton sẽ tạo ấn tượng với Iran hay không? Theo ông, có hai lý do cho việc này.

Đầu tiên, ông Hemiker nhắc nhở rằng, trong quá khứ đã có trường hợp khi các tàu sân bay Mỹ "không thực hiện mệnh lệnh của ông Trump".

Ví dụ như vào tháng 4 năm 2017, khi cuộc xung đột của Triều Tiên leo thang, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố rằng tàu sân bay Mỹ CVN-70 Carl Vinson sẽ được gửi tới Biển Nhật Bản. Trên thực tế, nhóm tàu sân bay đã đi theo hướng khác để tham gia diễn tập ở Ấn Độ Dương.

Ngoài ra, nhà báo còn chỉ ra vấn đề thứ hai là sự hiện diện của các tàu sân bay Mỹ ngoài khơi Iran từ lâu đã "không phải là ngoại lệ, mà là quy tắc", trở nên rất nhàm chán. Ông Hemiker nhấn mạnh, có rất nhiều điều chỉ ra rằng Abraham Lincoln đã hướng đến Bán đảo Ả Rập.

nga day iran ban bia 100000 tan cua my o hormuz
Bức ảnh chụp vào ngày 13/02/2012, một máy bay chiến đấu F-18 của Mỹ hạ cánh xuống tàu sân bay lớp Nimitz USS Abraham Lincoln (CVN 72) trong vịnh Ba Tư

Chuyên gia Nga bày cách chống tàu sân bay Mỹ

Trong khi nhà báo Đức mỉa mai ‘nhóm lừa đảo 100.000 tấn’ của Mỹ thì một chuyên gia quân sự Nga đã nói về phương pháp giúp Iran tự bảo vệ trước hàng không mẫu hạm Mỹ.

Theo chuyên gia quân sự Nga Igor Korotchenko, nước này chỉ cần tạo ra một hệ thống phòng không nhiều lớp để tự bảo vệ, chống các cuộc tấn công có thể của Mỹ. Ngoài các hệ thống S-300PMU2 đã có, Tehran cần mua thêm các hệ thống S-400 Triumph và hệ thống Tor-M2 từ Nga.

Đây là một hệ thống phòng không tầm xa (tầm phóng của S-400 Triump là 400km, độ cao hạ sát mục tiêu vài chục km) và một hệ thống phòng không tầm ngắn rất mạnh, là sự bổ sung cần thiết nhất cho lưới phòng không/phòng thủ tên lửa quốc gia của Iran.

"Cách duy nhất để tự bảo vệ, chống các cuộc tấn công của Mỹ đối với Iran là tạo ra một hệ thống phòng không nhiều lớp. Tehran đã có các hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga. Cần phải cân nhắc phương án tiềm năng mua các hệ thống S-400 Trimuph” - ông Korotchenko cho biết.

Ngoài ra, để trực tiếp bảo vệ các công trình trọng điểm, trang bị quan trọng và các nhóm quân chủ chốt, Iran cần có các hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2, chuyên gia Nga khẳng định.

Bằng cách như vậy, Iran có thể xây được lưới phòng không nhiều tầng, nhiều lớp, có độ cao và phạm vi đánh chặn từ cao xuống thấp, từ xa đến gần. Điều này sẽ giúp Tehran đạt được thành công, trong trường hợp bị Mỹ xâm lược theo kịch bản Việt Nam.

“Với việc sử dụng tất cả các khả năng của hệ thống phòng không hiện đại, Tehran sẽ chống lại được đòn tấn công từ trên không của Washington - ông Korotchenko kết luận.

Giới chuyên gia quân sự Iran mới đây cũng tuyên bố rằng, nước này đã có các hệ thống tên lửa chống hạm đủ mạnh, gồm cả tên lửa hành trình lẫn tên lửa đạn đạo, cho nên tàu sân bay 100.000 tấn chỉ là một “bia di động khổng lồ trên biển”, có thể bị tiêu diệt bất cứ lúc nào.

nga day iran ban bia 100000 tan cua my o hormuz Iran sẽ tái khởi động chương trình hạt nhân để đáp trả Mỹ

Tổng thống Iran sẽ thông báo giảm một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân vào đúng ngày tròn một năm Mỹ thông báo ...

nga day iran ban bia 100000 tan cua my o hormuz Iran cảnh báo từ bỏ hiệp ước chống phổ biến hạt nhân vì Mỹ trừng phạt

Iran hôm 28/4 tuyên bố nước này có thể sẽ từ bỏ Hiệp ước Chống Phổ biến Vũ khí Hạt nhân trong bối cảnh Mỹ ...

/ http://baodatviet.vn