Nga dẫn đầu cuộc đua sản xuất vaccine COVID-19

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nga Oleg Gridnev, Trung tâm Gamelei Mátxcơva dự kiến đăng ký vaccie COVID-19 đầu tiên trên thế giới vào ngày 12/8.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko trước đó cho biết, việc tiêm chủng hàng loạt ở Nga dự kiến bắt đầu vào tháng 10. Theo Bộ trưởng, toàn bộ chi phí sẽ do ngân sách nhà nước chi trả.

Ông cũng cho biết các chuyên gia y tế và người cao tuổi sẽ là những người đầu tiên nhận các mũi tiêm này.

Trước đó, Bộ Y tế Nga cho biết các chuyên gia đang xem xét các các tài liệu, bao gồm các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cần thiết để đăng ký vaccine. Quyết định về việc đăng ký sẽ được đưa ra dựa trên kết quả xem xét.

Vaccine này do Viện Nghiên cứu Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga hợp tác phát triển. Vaccine có hai thành phần được tiêm riêng biệt, dự kiến xây dựng khả năng miễn dịch lâu dài chống lại virus.

nga dan dau cuoc dua san xuat vaccine covid 19

Các thử nghiệm lâm sàng của vaccine đã bắt đầu vào ngày 18/6 với sự tham gia của 38 tình nguyện viên được chia thành hai nhóm. Tất cả trong số họ đều phát triển khả năng miễn dịch, nhóm đầu tiên được xuất viện vào ngày 15/7 trong khi nhóm thứ hai xuất viện vào ngày 20/7.

Nga có hai mẫu vaccine Covid-19 tiềm năng. Một do Trung tâm Vector điều chế. Mẫu còn lại do Viện Dịch tễ và Vi sinh Gamaleya, ở thủ đô Moscow, kết hợp với bộ Quốc phòng Nga phát triển và đây chính là vaccine mà ông Gridnev nói tới.

Tốc độ nhanh chóng mà Nga phê duyệt và sản xuất vaccine COVID-19 khiến một số người ở phương Tây phải ngạc nhiên, nhưng ông Vadim Tarasov, một nhà khoa học hàng đầu tại Đại học Sechenov, cho biết, Nga có một khởi đầu thuận lợi vì đã dành 20 năm qua để phát triển kỹ năng trong lĩnh vực này, đồng thời đã tìm hiểu sâu cách virus lây lan.

Với hơn 882.000 ca mắc COVID-19 tính đến sáng 9/8, Nga là một trong bốn quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh, cùng với Mỹ, Brazil và Ấn Độ. Số ca tử vong của Nga (14.854 ca) cao thứ 11 trên thế giới, mặc dù khi tính theo đầu người, tỷ lệ tử vong đứng thứ 47.

Các quốc gia khác cũng đang phát triển các loại vaccine COVID-19 tiềm năng của riêng mình, đáng chú ý nhất là Anh và Mỹ. Tháng trước, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford cho biết, vaccine của họ có vẻ an toàn và dường như kích hoạt phản ứng miễn dịch. Nó được tạo ra từ một loại virus biến đổi gene gây bệnh cảm lạnh thông thường cho tinh tinh. Chính phủ Anh đã đặt hàng 100 triệu liều vaccine COVID-19 này.

PV (th)

Chiến lược lựa chọn vaccine COVID-19 ở Châu Á Chiến lược lựa chọn vaccine COVID-19 ở Châu Á
Tổng thống Donald Trump: Vaccine Covid-19 có thể xuất hiện trước bầu cử Tổng thống Donald Trump: Vaccine Covid-19 có thể xuất hiện trước bầu cử
Indonesia sắp thử nghiệm trên người vaccine COVID-19 tiềm năng Indonesia sắp thử nghiệm trên người vaccine COVID-19 tiềm năng
/ Nghề nghiệp và cuộc sống