Nga công bố Richag-AV thực chiến tại Syria

Phương Tây hoàn toàn bất ngờ khi chiếc trực thăng Mi-8MTPR-1 cùng hệ thống tác chiến điện tử tối tân Rychag-AV của Nga bất ngờ xuất hiện tại Syria.

Thông tin về sự có mặt của bộ đội Mi-8MTPR-1 cùng hệ thống Rychag-AV được hãng Sputnik đăng tải. Tuy nhiên nguồn tin này không tiết lộ có bao nhiêu chiếc trực thăng Mi-8MTPR-1 với hệ thống tác chiến điện tử tối tân này xuất hiện tại Syria.

Đặc biệt, Nga cũng không tiết lộ cặp đôi này đến Syria từ khi nào. Mặc dù vậy, truyền thông Nga đã hé lộ khả năng của Rychag-AV trong môi trường thực chiến chống khủng bố tại Syria.

nga cong bo richag av thuc chien tai syria
Trực thăng Mi-8MTPR-1 cùng hệ thống Rychag-AV xuất hiện tại Syria.

Theo mô tả của thông tấn Nga, trong 1 video mới đây, hai chiếc trực thăng tấn công Nga tại Syria chúi đầu bay rất thấp, sát mặt đất, vừa bay vừa phóng mồi bẫy nhiệt nhưng không sợ các phương tiện phòng không của IS. Điều này cho thấy, ngoài tinh thần dũng cảm, các phi công Nga thực sự yên tâm về khả năng bảo vệ của máy bay.

Trong khi đó, một video khác cho thấy, một chiếc Mi-8 của Nga đang bay thì bị tên lửa phòng không bắn trúng. Tuy nhiên dường như quả đạn bắn trúng vào một bức màn vô hình xung quanh máy bay chứ không xâm phạm được vào nó. Chiếc Mi-8 chỉ khựng lại rồi tiếp tục bay như chưa có gì xảy ra.

Trên chiến trường Syria, các chiến đấu cơ Nga có trần bay cao hơn, có thể đối phó được với các hệ thống phòng không tầm thấp của IS và lực lượng đối lập, nhưng máy bay trực thăng thuộc loại phương tiện bay rất thấp, bất kể loại vũ khí phòng không nào cũng có thể bắn tới.

Và Richag-AV đang được coi là tấm bùa hộ mệnh cho phi đội trực thăng Nga. Với thông tin này cho thấy, gần như chắc chắn hệ thống Rychag-AV đã xuất hiện tại Syria từ lâu và hình ảnh được đăng tải chỉ là cách Nga công khai sự có mặt của chúng tại chiến trường nóng bỏng này.

Vậy Richag-AV có khả năng tác chiến như thế nào và nó có thể đối phó với những mục tiêu gì? Richag-AV được thiết kế để tránh radar, sonar hoặc các hệ thống phát hiện khác nhằm bảo vệ máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, lực lượng bộ binh cũng như hải quân tránh khỏi các tên lửa không đối không hoặc hệ thống phòng không trong phạm vi vài trăm km.

Hệ thống này khi được trang bị trên trực thăng Mi-8MTPR1 sử dụng ăng-ten mảng đa chùm với công nghệ DRFM, được thiết kế để chủ động gây nhiễu và làm mù các hệ thống radar, nhằm bảo vệ vật chủ khỏi các hệ thống vũ khí dẫn đường bằng sóng vô tuyến-điện tử.

Khi tác chiến, Richag-AV có khả năng vô hiệu hoá radar của mọi hệ thống vũ khí, bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không MIM-104. Ngoài công năng như một hệ thống phá sóng radar, Richag-AV có khả năng thu thập cả những dữ liệu tình báo, bao gồm việc tìm ra nguồn bức xạ điện từ bên ngoài.

Với cơ sở dữ liệu về nhiều loại thiết bị được cài sẵn, Richag-AV có thể nhanh chóng xác nhận loại mục tiêu và tìm cách vô hiệu hoá thiết bị dò tìm của nó một cách có hiệu quả. Không chỉ các máy bay trực thăng, hệ thống Richag-AV có thể được sử dụng bởi bất kì quân binh chủng nào và có thể gắn trên cả tàu chiến, máy bay...

nga cong bo richag av thuc chien tai syria

IS bất ngờ tấn công vào thủ đô Syria, giết 36 binh sĩ

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa mở cuộc tấn công bất ngờ ...

nga cong bo richag av thuc chien tai syria

Nga tiết lộ bí mật về 3 lần chặn đứng các vụ tấn công hóa học ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga đã ba lần ngăn chặn thành công kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học của phiến quân ở Syria.

/ Báo Đất Việt