Nga có thể sáp nhập 4 vùng Ukraine vài ngày tới

Nga có thể sáp nhập 4 vùng Ukraine trong vòng vài ngày tới, sau cuộc trưng cầu dân ý mà Kiev và phương Tây phản đối.

Theo Reuters hôm 28/9, Moskva đã sẵn sàng sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine sau khi đưa ra lá phiếu biểu quyết thể hiện sự ủng hộ của người dân trong một cuộc trưng cầu dân ý để gia nhập Nga. Trong khi đó Kiev và phương Tây cáo buộc các cuộc trưng cầu dân ý là giả mạo bất hợp pháp.

Trên Quảng trường Đỏ, một khán đài với màn hình video khổng lồ đã được dựng lên, với các biển hiệu ghi "Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson - Nga!"

Nga có thể sáp nhập 4 vùng Ukraine vài ngày tới - 1

(Ảnh: Reuters)

Tổng thống Vladimir Putin có thể sẽ tuyên bố sáp nhập các vùng lãnh thổ Ukraine trong một bài phát biểu vài ngày tới, chỉ hơn một tuần từ khi ông tán thành cuộc trưng cầu dân ý, ra lệnh huy động quân sự một phần và khẳng định sẽ bảo vệ Nga bằng vũ khí hạt nhân nếu cần thiết.

Chính quyền 4 khu vực do Nga thiết lập hôm 28/9 đã chính thức đề nghị ông Putin sáp nhập các tỉnh này vào Nga.

Nga cho biết việc bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý là tự nguyện, phù hợp với luật pháp quốc tế và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao. Các cuộc trưng cầu dân ý và kế hoạch sáp nhập trong khi đó bị nhiều nước phản đối. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tìm cách kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế trong một loạt các cuộc gọi với các nhà lãnh đạo nước ngoài, bao gồm cả Anh, Canada, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.

"Cảm ơn tất cả các bạn vì sự hỗ trợ rõ ràng và dứt khoát. Cảm ơn tất cả các bạn đã hiểu vị trí của chúng tôi", ông Zelensky nói trong bài phát biểu video đêm khuya.

Mỹ cho biết trong những ngày tới sẽ áp đặt trừng phạt kinh tế lên Moskva vì các cuộc trưng cầu dân ý, bổ sung thêm vào các gói trừng phạt kể từ khi Nga đưa quân đến Ukraine vào tháng 2.

Cơ quan điều hành Liên minh châu Âu cũng đề xuất thêm các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, nhưng 27 nước thành viên của khối sẽ cần phải vượt qua những khác biệt của chính họ để thực hiện.

 https://vtc.vn/nga-co-the-sap-nhap-4-vung-ukraine-vai-ngay-toi-ar703849.html

Phương Anh / VTC News