Nga có thể đề nghị xây nhà máy điện hạt nhân cho Triều Tiên

Theo đề xuất, Moskva vận hành nhà máy và chuyển phụ phẩm, chất thải trở lại Nga, giảm nguy cơ Triều Tiên sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

nga co the de nghi xay nha may dien hat nhan cho trieu tien

Tổng thống Nga Putin (phải) bắt tay Chủ tịch quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam tại Điện Kremlin tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Quan chức Mỹ hôm 29/1 tiết lộ Nga từng đưa ra một đề xuất bí mật nhằm giải quyết tình trạng bế tắc trong các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington vào mùa thu năm ngoái, Washington Post đưa tin.

Theo đề nghị mới được giới chức Mỹ biết đến vào cuối năm 2018, Nga sẽ xây cho Triều Tiên một nhà máy điện hạt nhân để cung cấp nguồn năng lượng mới, đổi lại Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Chính phủ Nga sẽ vận hành nhà máy và chuyển toàn bộ các phụ phẩm, chất thải hạt nhân trở lại Nga, giảm nguy cơ Triều Tiên sử dụng nguyên liệu từ nhà máy điện này để chế tạo vũ khí hạt nhân. Quan chức Mỹ cho rằng đề nghị này là nỗ lực của Nga nhằm tạo ảnh hưởng tới cuộc đàm phán Mỹ - Triều.

Vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ xem xét đề nghị của Nga như thế nào. Trump chấp nhận cách tiếp cận không chính thống cho các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên trong nhiều tháng qua, nhưng các trợ lý của ông có thể sẽ kiên quyết phản đối bất cứ vai trò nào của Nga trong thỏa thuận cuối cùng.

Bộ Ngoại giao Mỹ, Nhà Trắng, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia và Đại sứ quán Nga tại Washington từ chối bình luận về đề xuất bí mật này. Không rõ liệu đề nghị này có đang được bàn tiếp hay không và liệu nó có ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng hay không.

Sau nhiều tháng trì hoãn và hủy bỏ các cuộc họp, các cuộc hội đàm giữa Mỹ và Triều Tiên có bước tiến mới với hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào cuối tháng hai. Lãnh đạo hai nước đều bày tỏ lạc quan về cuộc gặp lần này và giới quan sát cũng đánh giá việc hai bên tổ chức hội nghị thứ hai là diễn biến tích cực.

nga co the de nghi xay nha may dien hat nhan cho trieu tien Những cuộc đối thoại bí mật giữa tình báo Mỹ và Triều Tiên

Mỹ từng sử dụng kênh tình báo để thúc giục Triều Tiên thả tù nhân và xác nhận đề nghị gặp thượng đỉnh Trump - ...